Mỹ và khu vực Mỹ Latin vẫn là “gam màu tối” trên bản đồ Covid-19

Thứ 3, 30.06.2020 | 14:48:55
434 lượt xem

Theo cảnh báo của WHO, 6 tháng kể từ khi Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, dịch bệnh “thậm chí chưa gần đến hồi kết thúc”.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng 30/6, thế giới ghi nhận hơn 10,3 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 500.000 ca tử vong.

Nước Mỹ và khu vực Mỹ Latin tiếp tục là “gam màu đen tối” trong bản đồ dịch bệnh toàn cầu. Trong vòng 24 giờ qua, Mỹ phát hiện thêm hơn 41.000 ca bệnh, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên hơn 2,6 người, trong đó có hơn 128.000 người đã tử vong.

my va khu vuc my latin van la
Nước Mỹ và khu vực Mỹ Latin vẫn là “gam màu tối” trên bản đồ Covid-19. Ảnh: NewsIn Asia


Mỹ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh Covid-19 và cũng là quốc gia có số người tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới. Số ca Covid-19 ở Mỹ gia tăng trong bối cảnh nhiều bang ở Mỹ, nhất là các bang miền Nam vừa dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong những tuần gần đây. Trong bối cảnh đó, một số bang như California, Texas và Florida đã phải tái áp đặt các hạn chế để phòng dịch.

Cùng với Mỹ, khu vực Mỹ Latin cũng vẫn là một điểm nóng trên thế giới khi chứng kiến số ca mắc Covid-19 trong một tháng qua tăng hơn 3 lần lên khoảng 2,5 triệu người. Brazil, Peru, Chile vẫn là các nước gia đứng đầu danh sách. Dịch bệnh gia tăng đe dọa sức khỏe của người dân đồng thời làm lung lay nền tảng kinh tế xã hội tại khu vực vốn đã tồn tại những vấn đề đáng lo ngại từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, 6 tháng kể từ khi Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, dịch bệnh “thậm chí chưa gần đến hồi kết thúc”. Virus SARS-CoV-2 sẽ còn tác động tới nhiều người hơn nữa nếu Chính phủ các nước không tiêp tục thực thi các chính sách đúng đắn để kiềm chế dịch bệnh như: xét nghiệm, truy vết, cô lập và cách li người bệnh”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến diễn ra hôm qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Một số nước đang chứng kiến số ca Covid-9 tăng cao khi bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế và xã hội. Đa phần mọi người vẫn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Chúng ta muốn dịch bệnh chấm dứt. Chúng ta muốn tiếp tục cuộc sống như trước đây. Nhưng thực tế là dịch bệnh thậm chí chưa gần đến hồi kết thúc. Mặc dù nhiều nước đã đạt được tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19 song tính trên toàn cầu dịch bệnh vẫn đang tiếp tục tăng cao”.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, hiểu rõ nguồn gốc dịch bệnh có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Chỉ khi hiểu rõ về virus SARS-CoV-2 và cách nó phát triển như thế nào, thế giới mới có thể tiêu diệt loại vi-rút chết người này. Với mục tiêu đó, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tuần tới để điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2./.


Hồng Nhung/VOV1

https://vov.vn/the-gioi/my-va-khu-vuc-my-latin-van-la-gam-mau-toi-tren-ban-do-covid19-1065594.vov

  • Từ khóa