Châu Âu trước ngưỡng cửa mở cửa biên giới ngoài khối

Thứ 4, 01.07.2020 | 05:53:12
495 lượt xem

Theo các chuyên gia, mọi quyết định mở cửa đất nước trong tình hình hiện nay đều cần thận trọng, tránh để dịch Covid-19 vượt tầm kiểm soát.

Sau khi dỡ bỏ hạn chế đi lại trong nội khối từ giữa tháng 6 vừa qua, Liên minh châu Âu tiếp tục dỡ bỏ hạn chế đi lại với 15 quốc gia ngoài khối từ ngày 1/7 tới. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến nghiêm trọng.

chau au truoc nguong cua mo cua bien gioi ngoai khoi hinh 1
(Ảnh minh họa: KT)

Theo danh sách được Ủy ban châu Âu đăng tải ngày 30/6 trên trang web SchengenVisaInfo.com - chuyên thông tin về tình hình cấp thị thực vào châu Âu, 15 quốc gia được dỡ bỏ hạn chế đi lại bao gồm Algeria, Australia, Canada, Trung Quốc, Gruzia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Mỹ không có tên trong danh sách này bởi số ca lây nhiễm và tử vong do Covid-19 ở Mỹ vẫn ở mức cao nhất thế giới. Trung Quốc nằm trong danh sách song đổi lại Trung Quốc cũng phải mở cửa đi lại đối với công dân châu Âu.

Đây là danh sách “an toàn mở” bởi nó sẽ được xem xét và điều chỉnh lại 2 tuần một lần tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở mỗi nước.

Để tạo sự đồng nhất về quy định trong khối, Ủy ban châu Âu đưa ra 3 tiêu chí đánh giá quốc gia được dỡ bỏ hạn chế đi lại để các nước thành viên tham khảo gồm: tình hình dịch tễ học và cách đối phó dịch bệnh, khả năng triển khai các biện pháp kiểm soát dịch khi du lịch mở cửa và quốc gia được dỡ bỏ hạn chế có mở cửa đi lại với Liên minh châu Âu hay không.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào trong liên minh châu Âu cũng đồng ý với tiêu chí này. Một số quốc gia cho rằng, dữ liệu về tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 là không đáng tin cậy do đó mỗi quốc gia sẽ có quyết định riêng cho từng trường hợp.

Theo quy định, việc dỡ bỏ hạn chế đi lại với 15 quốc gia ngoài khối sẽ bắt đầu từ ngày 1/7. Tuy nhiên, để kích cầu kinh tế, không ít nước thành viên Liên minh châu Âu đã mở cửa đường biên giới quốc tế từ trước đó.

Ngay sau quyết định của Ủy ban châu Âu, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết, nước này sẽ dỡ bỏ hạn chế đi lại với một số quốc gia ngoài Liên minh châu Âu và khu vực Schengen ngay từ hôm nay. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và Nội vụ Tây Ban Nha, để phục vụ cho mục tiêu khôi phục nền du lịch – một trong số những nền kinh tế mũi nhọn của nước này, Chính phủ Tây Ban Nha quyết định phân bổ hơn 4,2 tỷ euro cho hoạt động ngăn ngừa và kiểm soát dịch.

Hy Lạp trước đó ít ngày cũng đã mở cửa đón khách quốc tế  bằng cách mở cửa 2 sân bay chính trong nước. Để kiểm soát dịch bệnh, hành khách quốc tế khi đến sân bay phải điền đầy đủ thông tin cá nhân và thông tin liên lạc cũng như chỗ ở để nhà chức trách có thể dễ dàng truy vết trong trường hợp phát hiện dấu hiệu dịch bệnh.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết: “Tôi không quan tâm đến việc đưa Hy Lạp trở thành một trong những điểm đến của châu Âu. Tôi chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để đưa Hy Lạp trở thành điểm đến an toàn đối với châu Âu và thế giới. Năm ngoái, Hy Lạp chào đón 33 triệu du khách. Giờ chúng tôi đã sẵn sàng để đón nhận một phần trong số khách du lịch này vào nửa cuối năm nay.”

Quyết định mở cửa đường biên giới quốc tế với các nước ngoài Liên minh châu Âu diễn ra chỉ nửa tháng sau khi các nước thành viên trong khối này đã mở cửa đối với nhau.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mọi quyết định mở cửa đất nước đều cần được xem xét thận trọng tránh làm tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh. Trong bối cảnh thế giới chưa tìm được vaccine phòng chống Covid-19, dịch bệnh tái bùng phát đã khiến nhiều nước phải phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa,  bất chấp các tác động nặng nề lên nền kinh tế.

Hàn Quốc, Trung Quốc là những minh chứng cụ thể. Mới đây nhất là Mỹ. Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ gia tăng trong bối cảnh nhiều bang ở Mỹ, nhất là các bang miền Nam vừa dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong những tuần gần đây. Trong bối cảnh đó, một số bang miền Tây và Nam như California, Texas và Florida đã phải tái áp đặt các hạn chế để phòng dịch./.


Hồng Nhung/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chau-au-truoc-nguong-cua-mo-cua-bien-gioi-ngoai-khoi-1065722.vov

  • Từ khóa