Nhiều nước thắt chặt trở lại các quy định chống dịch Covid-19

Thứ 7, 11.07.2020 | 15:12:54
352 lượt xem

Nhiều quốc gia, nhiều khu vực đã phải thắt chặt trở lại các quy định phòng dịch khi số ca Covid-19 tăng mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới đang có hơn 12,6 triệu người mắc Covid-19; trong đó có gần 562.000 ca tử vong. Mỹ, Brazil và Ấn Độ là 3 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch và vẫn đang dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới và tử vong trong ngày. Nhiều quốc gia, nhiều khu vực đã phải thắt chặt trở lại các quy định phòng bệnh.

nhieu nuoc that chat tro lai cac quy dinh chong dich covid-19 hinh 1
Nhiều nước thắt chặt trở lại các quy định chống dịch Covid-19. Ảnh: Anadolu

Những kỷ lục mới về Covid-19 liên tiếp bị xô đổ tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Trong 24 giờ qua, nước Mỹ lại ghi nhận 1 kỷ lục mới khi số ca mắc trong ngày lên tới hơn 68.000 ca. Hôm qua, bang Nevada đã phải áp đặt trở lại các hạn chế giai đoạn 1 đối với các quán bar tại 1 số khu vực trên địa bàn bang.

Tại Brazil, số ca tử vong ngày hôm qua vẫn cao nhất thế giới với gần 1.300 người. Giới chuyên gia y tế lo ngại, các quy định hạn chế và phòng bệnh tại Brazil đang chưa đủ mạnh để có thể giúp kiểm soát tình hình.

Nhiều người dân cũng tỏ ra lo lắng: “Không có nhiều sự bảo vệ cho chúng tôi. Bạn có thể thấy trạm xe buýt rất đông đúc, không có bất kỳ sự giãn cách xã hội nào. Mọi người đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa.”

“Các con tôi đã quay trở lại làm việc tại một trung tâm mua sắm. Chúng làm việc trong các cửa hàng và tất cả chúng đều bị nhiễm bệnh chỉ sau 15 ngày đi làm trở lại”, một người khác cho biết.

Dù dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại, song tại châu Âu, Anh và Na Uy tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Hôm qua, Anh đã bãi bỏ quy định cách ly đối với những người nhập cảnh đến từ khoảng 70 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Pháp và Italy, nhằm vực dậy ngành hàng không và du lịch. Trong khi đó, các bể bơi ngoài trời, trung tâm thể thao và các sân khấu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời được mở cửa trở lại từ ngày 11/7.

Tại Na Uy, từ ngày 15/7 tới, nước này sẽ gỡ bỏ hạn chế đi lại đối với nhiều nước châu Âu.

Trái lại, Italy và Bỉ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Ngày 9/7, Chính phủ Italy đã ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ 13 quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp. Trong khi, Chính phủ Bỉ mở rộng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn lãnh thổ, bắt đầu từ hôm nay.

Tại châu Á, hôm qua, Hàn Quốc bắt đầu cấm các nhà thờ tổ chức các sự kiện quy mô nhỏ, ngoại trừ hoạt động cầu nguyện định kỳ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận vẫn diễn biến phức tạp. Còn tại Nhật Bản, nhà chức trách khuyến cáo các hộp đêm ở nước này tuân thủ các quy định phòng dịch, sau khi các khu phố giải trí ban đêm trở thành điểm nóng dịch bệnh mới với số ca nhiễm mới liên tục tăng. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 trong ngày ở Khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng tăng mạnh, buộc chính quyền vùng này phải tuyên bố đóng cửa tất cả trường học.

Tại khu vực Trung Đông, số ca mắc Covid-19 ở Israel đã gia tăng kể từ khi nước này bắt đầu mở cửa trở lại hồi tháng 5 vừa qua. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm gần 1.500 ca mắc mới. Đây là số ca mắc trong ngày cao nhất tại quốc gia này. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phải thừa nhận trách nhiệm khi cho phép các cơ sở kinh doanh mở lại "quá sớm". 

Tại châu Phi, Maroc đã gia hạn tình trạng khẩn cấp y tế trên toàn quốc thêm một tháng, đến ngày 10/8.Trong khi đó, tình hình dịch dịch bệnh tại Ai Cập và Sudan lại chiều hướng lắng dịu hơn./.


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhieu-nuoc-that-chat-tro-lai-cac-quy-dinh-chong-dich-covid19-1069558.vov

  • Từ khóa