Báo quốc tế: BN 91 – Biểu tượng chiến thắng Covid-19 của Việt Nam

Thứ 2, 13.07.2020 | 15:42:30
393 lượt xem

Nhiều báo ca ngợi nỗ lực của các bác sĩ trong việc cứu sống bệnh nhân Anh, coi đây đó là biểu tượng chiến thắng cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam.

Một loạt các hãng truyền thông quốc tế hai ngày nay đã đồng loạt đưa tin về việc bệnh nhân Covid-19 “nghiêm trọng nhất Việt Nam”, Stephen Cameron, 43 tuổi, là phi công người Anh đã được bệnh viện Chợ Rẫy điều trị khỏi bệnh; đã xuất viện và trở về Anh. Nhiều bài báo đã ca ngợi các nỗ lực của các bác sĩ trong việc cứu sống bệnh nhân này, coi đó là biểu tượng chiến thắng của cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam.

bao quoc te: bn 91 – bieu tuong chien thang covid-19 cua viet nam hinh 1
Nhiều báo ca ngợi nỗ lực của các bác sĩ trong việc cứu sống bệnh nhân Anh, coi đây đó là biểu tượng chiến thắng cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam.

Các tờ báo lớn của Anh – quê hương của bệnh nhân như The Guardian, BBC, Reuters đã có nhiều bài viết về bệnh nhân Stephen Cameron được các bác sĩ Việt Nam điều trị Covid-19 thành công.

The Guardian đã viết “một phi công người Anh, mắc Covid-19, đã trải qua hơn 2 tháng sử dụng máy thở tại Việt Nam đã được xuất viện và về nước. Đây là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam, từng được tiên lượng có khả năng sống sót là 10%.  

Trong 1 bài viết khác, báo này còn đăng nguyên văn phát biểu của bệnh nhân người Anh trước khi xuất viện: “Tôi rất xúc động trước sự hào phóng của nhân dân Việt Nam, sự tận tụy và chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tế... tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người ở đây vì những gì mọi người đã làm cho tôi”.

Hôm qua, hãng truyền thông BBC còn cung cấp kỹ hơn thông tin chi tiết về những bước tiến triển của bệnh nhân phi công người Anh trong suốt thời gian điều trị tại Việt Nam. Bài viết ca ngợi sự nhiệt huyết và quyết tâm cao của các bác sĩ Việt Nam vì “đã không chịu bó tay” đứng nhìn bệnh nhân phi công người Anh chết.

Tờ Daily Mail trước đó 1 ngày nhận định, Việt Nam giữ được “tỷ số hoàn hảo” khi bệnh nhân nặng nhất đã được xuất viện sau 65 ngày điều trị. Bài viết nhấn mạnh thêm, Việt Nam là quốc gia có đường biên giới với Trung Quốc – tâm điểm đại dịch Covid-19, song tới nay chỉ có hơn 300 ca mắc và không có bất kỳ trường hợp nào tử vong.

Còn kênh truyền hình Sky News nhấn mạnh thêm chi tiết, trong gần 3 tháng qua, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Cũng giống như Reuters của Anh, New York Times của Mỹ cho rằng, trường hợp bệnh nhân phi công người Anh chính là biểu tượng cho nỗ lực toàn diện của Việt Nam khi đối phó với đại dịch. New York Times cho rằng, Việt Nam là một trong những đất nước thành công nhất trong việc khống chế và khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Hôm qua, New York Times còn đăng tải thư chúc mừng tới Bệnh viện Chợ Rẫy của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Trong thư, cơ quan này viết: “Kính gửi các bác sĩ đồng nghiệp ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Chúng tôi xin chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân 91, phi công người Scotland bị nhiễm Covid-19. Giữa rất nhiều tin tức không vui về tình hình đại dịch, thật tuyệt vời khi thấy Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được sự chú ý tích cực của báo chí quốc tế như vậy!”

Còn USA Today thì đánh giá cao các biện pháp phòng ngừa đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, coi đây là yếu tố giúp Việt Nam duy trì số ca mắc Covid-19 thấp và chưa có trường hợp tử vong. Cũng theo bài viết, nỗ lực cao độ của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam trong điều trị bệnh nhân số 91 đã trở thành một biểu tượng cho thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ trong cuộc họp giữa đại diện của Bệnh viện Chợ Rẫy, Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh và hãng hàng không Vietnam Airlines, rằng: “Sự phục hồi của bệnh nhân Stephen Cameron giống như một chuyến bay rất dài. Nhưng ông ấy đã làm được”; đồng thời khẳng định, đội ngũ y bác sĩ đã “rất nỗ lực và vô cùng công phu” trong quá trình điều trị bệnh cho phi công này.

Hãng CBC News của Canada thì cho rằng, bệnh nhân phi công người Anh chính là 1 hiện tượng ở Việt Nam – nơi chính quyền thực thi chính sách xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt trong công tác phòng chống Covid-19.

Còn hãng tin Euronews có 1 bài viết đậm về hành trình cứu chữa của các bác sĩ Việt Nam đối với bệnh nhân người Anh và với phần mở đầu trích dẫn câu nói của người phi công: “Cám ơn Việt Nam”./.


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/bao-quoc-te-bn-91-bieu-tuong-chien-thang-covid19-cua-viet-nam-1070196.vov

  • Từ khóa