Philippines tuyên bố phán quyết Biển Đông là “không thể thương lượng“

Thứ 2, 13.07.2020 | 15:42:00
402 lượt xem

Philippines mới đây tuyên bố phán quyết Biển Đông năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế là "không thể thương lượng".

Nhân dịp kỉ niệm 4 năm phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ở La Hague trong vụ kiện về Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines, ông Teodoro Locsin ngày 12/7 nhấn mạnh sự ủng hộ và tuân thủ của Philippines đối với các phán quyết. Ngoại trưởng Philippines cho biết: "Philippines, với tư cách là một thành viên tuân thủ luật pháp, yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, khẳng định phán quyết là không thể thương lượng."

philippines tuyen bo phan quyet bien dong la
Ngoại trưởng Philippines, ông Teodoro Locsin. Nguồn: Philstar

Ngoại trưởng Locsin cho rằng, một số hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và chủ quyền của Philippines. Ông còn viện chứng việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng các đảo nhân tạo quy mô lớn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, đe dọa hệ sinh thái biển, vi phạm các công ước quốc tế và làm trầm trọng thêm các tranh chấp. Theo Ngoại trưởng Philippines, các quốc gia trong đó có Philippines và Trung Quốc có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển  (UNCLOS) năm 1982.

Năm 2016, trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, Tòa trọng tài đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc về "đường chín đoạn" là không có cơ sở pháp lý. Ngoại trưởng Philippines cho rằng, chiến thắng Trung Quốc trong vụ kiện này có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết tranh chấp, đóng góp cho hòa bình và ổn định trên Biển Đông./.


Hương Trà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/philippines-tuyen-bo-phan-quyet-bien-dong-la-khong-the-thuong-luong-1070188.vov

  • Từ khóa