Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông

Thứ 6, 17.07.2020 | 09:20:19
405 lượt xem

Biển Đông là một phần của không gian toàn cầu chung và Ấn Độ có lợi ích vĩnh viễn gắn với hòa bình và ổn định tại khu vực này.

“Ấn Độ coi Biển Đông là một phần của không gian toàn cầu chung, và New Delhi có những lợi ích vĩnh viễn gắn với hòa bình và ổn định của khu vực”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava tuyên bố như vậy tại buổi họp báo thường kỳ, diễn ra chiều 16/7 ở Thủ đô New Delhi.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Ấn Độ về động thái mới đây của Mỹ, bác bỏ hầu hết các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava khẳng định: Nước này ủng hộ tự do hàng hải và hàng không cùng các hoạt động thương mại hợp pháp, không bị cản trở tại các tuyến đường hàng hải quốc tế.

an do co nhieu loi ich lien quan toi khu vuc bien dong hinh 1
Ông Anurag Srivastava - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

“Chúng tôi đã nói rõ quan điểm về Biển Đông trong một vài lần trước đây, gần nhất là vào ngày 21/5. Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Biển Đông là một phần của không gian toàn cầu chung và Ấn Độ có lợi ích vĩnh viễn gắn với hòa bình và ổn định tại khu vực này. Chúng tôi kiên quyết ủng hộ tự do hàng hải và hàng không và các hoạt động thương mại hợp pháp, không bị cản trở tại các tuyến đường biển quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết, nước này tin rằng mọi khác biệt có thể được giải quyết một cách hòa bình bằng việc thượng tôn các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Các đường vận tải tại khu vực này có giá trị hơn 5.000 tỷ USD với thương mại quốc tế. Đây là trung tâm của tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với nhiều nước láng giềng./.


Phan Tùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/an-do-ung-ho-tu-do-hang-hai-va-hang-khong-tai-bien-dong-1071574.vov

  • Từ khóa