EU chưa tìm được tiếng nói chung trong kế hoạch phục hồi 750 tỷ Euro

Thứ 7, 18.07.2020 | 08:20:10
374 lượt xem

Đây là lần đầu tiên trong 5 tháng qua, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu họp mặt trực tiếp tại Brussels do tác động của dịch bệnh.

Ngày họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ vừa kết thúc, mà không đạt tiến triển cụ thể nào về kế hoạch phục hồi quy mô trị giá 750 tỷ Euro nhằm giúp các nền kinh tế thành viên “vượt bão Covid-19”. Đây là lần đầu tiên trong 5 tháng qua, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu họp mặt trực tiếp tại Brussels do tác động của dịch bệnh.

eu chua tim duoc tieng noi chung trong ke hoach phuc hoi 750 ty euro hinh 1
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP)

Các cuộc thảo luận được dự báo sẽ kéo dài và khó khăn, bởi kế hoạch chỉ được thông qua nếu nhận được sự tán thành của tất cả các nước thành viên. Hội nghị có thể sẽ phải kéo dài thêm một ngày tới ngày mai so với kế hoạch ban đầu trong 2 ngày. Điểm gây tranh cãi nhất liên quan tới bản chất của việc cấp tiền cho những nước chịu ảnh hưởng nhất. Theo kế hoạch, 500 tỷ Euro được phân bổ như các khoản trợ cấp, trong khi 250 tỷ Euro sẽ dưới hình thức các khoản vay.

Những nước như Hà Lan, Áo, Đan Mạch và Thụy Điển cho rằng, giá trị các khoản trợ cấp là quá cao, đồng thời yêu cầu đảo ngược lại logic của kế hoạch, thậm chí là chỉ dưới hình thức các khoản vay. Tuy nhiên, đối với Tây Ban Nha hay quốc gia “nợ nần” như Italy, thì việc phải vay mượn để phục hồi lại đặt ra những vấn đề, thậm chí là nguy hiểm về dài hạn.

Một vấn đề gây chia rẽ khác là điều kiện cấp khoản vay. Hà Lan và những nước cùng trận tuyến cho rằng, châu Âu phải có quyền giám sát việc chi tiêu của những nước được hưởng lợi, bởi phần lớn số tiền này là từ ngân sách chung của khối.

Không chỉ 4 nước kể trên tỏ ra không hài lòng, nhiều nước Đông Âu lo ngại họ sẽ chỉ nhận được “những đồng bạc lẻ” trong kế hoạch phục hồi kỷ lục này của Liên minh châu Âu. Ngay trước khi bước vào Hội nghị, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua dự báo khả năng đạt được thỏa thuận là chưa tới 50%.

Tuy  nhiên, theo một nguồn tin châu Âu, tín hiệu tích cực là không nhà lãnh đạo nào rời khỏi phòng họp và tất cả đều cho thấy tinh thần xây dựng./.


Thu Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/eu-chua-tim-duoc-tieng-noi-chung-trong-ke-hoach-phuc-hoi-750-ty-euro-1071979.vov

  • Từ khóa