Bầu cử Mỹ: Biden tính kế làm lung lay “căn cứ” của Trump

Thứ 4, 22.07.2020 | 13:52:18
1,265 lượt xem

Khi cuộc bầu cử đang đến gần, ứng cử viên Joe Biden đã nỗ lực giành sự ủng hộ của những thành viên đảng Cộng hòa không hài lòng với ông Trump.

Bốn tháng kể từ khi chính thức được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã củng cố chiến lược tranh cử, tập trung giành sự ủng hộ của các đảng phái khác nhau. Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh cuộc bầu cử đang đến gần, nỗ lực này sẽ bao gồm việc thu hút cả những thành viên của Cộng hòa vốn không hài lòng với Tổng thống Trump.

bau cu my: biden tinh ke lam lung lay
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - ứng viên đảng Dân chủ phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở Wilmington, bang Delaware. Ảnh: Reuters.

Về phần mình, Tổng thống Trump hầu như chưa có động thái gì để mở rộng sự ủng hộ bên ngoài những cử tri trung thành nhất với ông. Trong khi đó, nhiều nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa đang công khai đặt câu hỏi về thông điệp tái tranh cử của Tổng thống.

Chiến lược “đánh vào căn cứ” của Joe Biden

Cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich – người từng chỉ trích đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump, được cho là đã bị ông Biden thuyết phục và ông này dự kiến sẽ phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ thay mặt cho cựu Phó Tổng thống vào tháng 8/2020, AP dẫn một nguồn thạo tin cho biết. Ông John Kasich là một trong số ít các nhân vật cấp cao thuộc đảng Cộng hòa tích cực ủng hộ ứng cử viên Biden.

Nhiều nghị sỹ cho rằng, vùng ngoại ô nước Mỹ, nơi có các cử tri da trắng với trình độ học vấn cao vốn có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, gần như quay lưng đối với Tổng thống Trump. Họ cảnh báo, các cử tri này đang phản đối chiến dịch tái tranh cử của ông Trump mạnh mẽ hơn cả thời điểm bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Sự thay đổi ở khu vực ngoại ô là cơ hội tiềm năng cho ông Joe Biden để mở rộng liên minh ủng hộ phe Dân chủ, trong đó bao gồm nữ giới, người cao tuổi và các cử tri ôn hòa – những người từng do dự khi bỏ phiếu cho ông Trump trong năm 2016, nhưng có thể bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ vào năm 2020 sau khi xem xét cách ông Trump đối phó với các cuộc khủng hoảng.

Phó giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden,bà Kate Bedingfield thừa nhận, họ đã bắt đầu làm việc với các thành viên của đảng Cộng hòa giống như cách họ đã làm việc với phe cấp tiến trong những tháng gần đây. Theo bà Kate Bedingfield, những nhân vật này có thể giúp ngăn chặn nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc khắc họa “Biden như “con rối” của phe cực tả.

Trước đó, đội ngũ tranh cử đã công bố về kế hoạch tác chiến mới: "Chúng tôi sẽ khắc họa Biden như công cụ của phe cực tả và nêu bật sự tương phản giữa các thất bại của Biden với thành công không thể phủ nhận của Tổng thống Trump",  ông Bill Stepien – tân giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Những diễn biến bất ngờ có thể làm thay đổi quỹ đạo của chiến dịch tranh cử khi chỉ còn 100 ngày nữa cuộc bầu cử chính thức diễn ra. Phán quyết của Tòa án tối cao hồi đầu tháng 7 yêu cầu Tổng thống Trump công khai hồ sơ tài chính để công tố viên ở New York xem xét chính là lời nhắc nhở về sự biến động tiềm ẩn phía trước. Trước đó vào năm 2016, Tổng thống Trump đã tận dụng cơ hội bổ nhiệm nhân sự tại Tòa án Tối cao để chiến thắng trước phe bảo thủ.

Tại những bang chiến địa như Florida, một số thành viên đảng Dân chủ lo ngại vị thế hiện tại của ứng cử viên Joe Biden giống như là “cột nước thủy triều dâng cao” có thể tan biến bất cứ lúc nào. Nhiều cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sức mạnh của ông Biden được củng cố nhờ những cử tri bất bình với Tổng thống Trump nhiều hơn là sức hút mà ông tạo ra.

Ủy viên Nông nghiệp Nikki Fried của bang Florida đã ca ngợi thông điệp của cựu Phó Tổng thống Mỹ, bày tỏ hy vọng ông có thể giành được sự ủng hộ của các cử tri nông thôn và cử tri thuộc tầng lớp trung lưu. Nhưng bà nói rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán một chiến thắng. “Khi chúng ta càng đến gần ngày bầu cử, các cuộc thăm dò sẽ ngày càng chặt chẽ hơn”, Nikki Fried cho biết.

Trump chi đậm cho chiến dịch tranh cử

Bất ngờ đã xảy ra vào năm 2016 khi ông Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton với khoảng cách hẹp, sau nhiều tháng đứng sau ứng viên đảng Dân chủ này trong các cuộc thăm dò dư luận. Sự do dự của đảng Dân chủ trong việc tận hưởng lợi thế mà các cuộc thăm dò mang lại đã phản ánh nỗi lo về nguy cơ đảo chiều, sự dễ tổn thương của ông Biden trong bối cảnh Tổng thống Trump đang chi đậm cho chiến dịch tranh cử.

bau cu my: biden tinh ke lam lung lay
Tổng thống Trump nói về các kế hoạch xây dựng hạ tầng cho nước Mỹ trong sự kiện tổ chức tại Atlanta, bang Georgia. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã dành 146 triệu USD cho việc quảng cáo trên truyền hình vào mùa thu này, trong đó, 36,3 triệu USD dành riêng cho bang Florida, và 18,4 triệu USD cho Ohio, theo dữ liệu của Advertising Analytics. Tổng thống Trump đang có kế hoạch chi tiêu lớn khi cố gắng giành chiến thắng tại ít nhất 3 bang mà đảng Dân chủ chiếm lợi thế vào năm 2016. Ông dự kiến đầu tư 14 triệu USD vào Minnesota, 6,7 triệu USD ở New Hampshire và 6,1 triệu USD ở Nevada.

Trái lại, ứng cử viên Joe Biden không dự chi bất cứ khoản tiền nào cho chiến dịch quảng cáo trong mùa thu này, mặc dù đội ngũ tranh cử của ông đã quyên góp được một số tiền khá lớn thời gian gần đây, cho phép ông đủ năng lực tài chính để cạnh tranh với đối thủ.

Trong khi các chiến dịch quảng cáo vẫn chưa được hoàn thiện, đội ngũ của ông Trump phát đi tín hiệu rằng họ đang chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào hồ sơ và năng lực tinh thần của ông Joe Biden để những người có xu hướng ủng hộ ứng cử viên này rút lại quyết định.

“Rất nhiều người biết ông Joe Biden nhưng họ không biết về hồ sơ chính trị của ông ấy. Biden giống như một “tấm bạt rỗng” vậy. Khi họ ngày càng có nhiều thông tin về những gì ông ấy đã làm và sẽ làm, chúng tôi sẽ càng tự tin hơn”, Nick Trainer - một quan chức trong đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy chiến lược này đang giúp ông Trump mở rộng sự ủng hộ khi việc bỏ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu ở một số bang trong 2 tháng tới.

Hiện nay, các đồng minh của ông Trump đang gặp khó khăn trong việc bảo vệ vai trò lãnh đạo của Tổng thống khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trên toàn nước Mỹ.

Cựu Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, một người ủng hộ ông Trump đã ca ngợi việc ông quyết định đeo khẩu trang trước công chúng.

Ông Scott Walker bày tỏ tin tưởng ông Trump và các đồng minh của ông có thể ngăn chặn sự lây lan của virus và phục hồi kinh tế nếu họ đề cao việc sử dụng khẩu trang. Nhưng nhân vật này cho biết, ông không thấy rõ được thông điệp tranh cử hoặc chiến lược chính trị của Tổng thống Trump.

Scott Walker khuyến khích đội ngũ của ông Trump tập trung vào các cam kết mà ông Biden đưa ra thay vì công kích vào năng lực tinh thần hay liên kết ứng cử viên này với phe cực tả.

Tổng thống Trump tuần trước đã chỉ định Bill Stepien làm người điều hành chiến dịch tranh cử mới, như một động thái thừa nhận những thách thức gia tăng mà ông đang phải đối mặt. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng động thái này khó có thể dẫn đến những thay đổi lớn về chiến lược./.


Hồng Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/bau-cu-my-biden-tinh-ke-lam-lung-lay-can-cu-cua-trump-1073116.vov

  • Từ khóa