Pháp phát hiện hơn 1.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 1 ngày

Thứ 6, 24.07.2020 | 10:11:41
455 lượt xem

Xu hướng đáng lo ngại này xuất phát từ việc người dân Pháp buông lỏng các biện pháp phòng ngừa, giãn cách xã hội.

Trong những tuần gần đây, số lượng ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tại Pháp tăng nhanh, riêng trong ngày 23/7 ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới. Nước này đang tích cực chuẩn bị để đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2. 

Bộ Y tế nước này ghi nhận xu hướng tăng liên tục số lượng ca nhiễm mới từ một vài tuần qua. Bên cạnh đó, nước Pháp phát hiện ngày càng nhiều các ổ dịch mới. Trong tổng số 570 ổ dịch đã được phát hiện tính đến thời điểm ngày 23/7, nước Pháp đã dập được 361 ổ dịch và còn hơn 200 ổ dịch cần phải khống chế.

phap phat hien hon 1000 ca nhiem moi sars-cov-2 trong 1 ngay hinh 1

Một trung tâm xét nghiệm ở miền Nam nước Pháp. (ảnh: Le Monde

Số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tăng cao một phần là do nước này tăng cường công tác xét nghiệm virus trên toàn quốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế Pháp khẳng định, xu hướng đáng lo ngại này xuất phát từ việc người dân Pháp buông lỏng các biện pháp phòng ngừa, giãn cách xã hội, khiến cho virus có điều kiện để lây lan nhanh hơn.

Trong khi đó, các nhà khoa học Pháp xây dựng nhiều kịch bản cho tình hình dịch Covid-19 trong thời gian tới. Ông Jean-François Delfraissy, nhà dịch tễ học, Chủ tịch Hội đồng khoa học, đơn vị tư vấn cho Chính phủ Pháp về dịch Covid-19, cảnh báo khả năng dịch Covid-19 sẽ tràn từ các nước phía Nam châu Âu lên phía Bắc và gây ra làn sóng dịch bệnh thứ hai vào cuối năm nay.

“Có 3 kịch bản. Kịch bản thứ nhất là dịch bệnh tràn lên phía Bắc vào mùa thu hoặc mùa đông, sau đó biến mất. Kịch bản thứ hai là sẽ có một làn sóng dịch bệnh thực sự. Kịch bản thứ ba ít được đề cập tới, đó là dịch bệnh tràn vào và trở thành một loại bệnh mãn tính, khi đó virus sẽ lây lan với tốc độ chậm hơn nhiều. Thật không may, giả thuyết dễ xảy ra nhất là kịch bản số 2, tức là sẽ có một làn sóng thứ 2, virus sẽ quay trở lại từ phía Nam vào giai đoạn tháng 10, 11 và 12” - ông Jean-François Delfraissy cho biết.

Để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2, nước Pháp đặc biệt quan tâm vấn đề khẩu trang. Khi việc mang khẩu trang đã là bắt buộc tại hầu hết các địa điểm công cộng khép kín, đồng thời người dân bắt đầu có thói quen mang khẩu trang ở những nơi cộng đồng ngoài trời thì câu hỏi đặt ra là liệu nước Pháp có đủ khẩu trang cho người dân sử dụng trong suốt thời gian sắp tới hay không.

Bà Agnès Pannier-Runacher, Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực Công nghiệp khẳng định, nước Pháp có đủ và thừa khả năng sản xuất khẩu trang cho người dân.

“Chúng ta có nhiều kho dự trữ khẩu trang, khẩu trang đại chúng và khẩu trang y tế. Số lượng khẩu trang y tế do chính các doanh nghiệp Pháp sản xuất tại Pháp là 50 triệu chiếc/tuần. Trong khi hồi đầu năm, chúng ta chỉ sản xuất 3,5 triệu chiếc/tuần. Đối với khẩu trang đại chúng, chúng ta có khả năng sản xuất nhưng chưa được triển khai vì có thừa khả năng sản xuất 25 triệu khẩu trang vải, giặt được và tái sử dụng”- bà Agnès Pannier-Runacher cho biết./.


Huỳnh Điệp/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phap-phat-hien-hon-1000-ca-nhiem-moi-sarscov2-trong-1-ngay-1074022.vov

  • Từ khóa