Đại sứ Trung Quốc kêu gọi đưa quan hệ Trung-Mỹ quay trở lại quỹ đạo

Thứ 6, 31.07.2020 | 15:29:17
394 lượt xem

Ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, việc Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sẽ chỉ khiến giao lưu giữa người dân hai nước gặp trở ngại.

Trong bài viết đăng tải trên Politico của Mỹ ngày 30/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định, chính sách đối với Mỹ của nước này không thay đổi đồng thời kêu gọi hai nước cần quay trở lại quỹ đạo đúng đắn.

dai su trung quoc keu goi dua quan he trung-my quay tro lai quy dao hinh 1
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Thepaper


Bài viết của ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, việc Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston là điều hiếm thấy trong thực tiễn quan hệ ngoại giao, hành động này của Mỹ sẽ chỉ khiến giao lưu giữa người dân hai nước gặp trở ngại, tổn hại đến hợp tác Trung-Mỹ.

Bài viết khẳng định, Trung-Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao trên cơ sở tôn trọng chế độ và lợi ích cốt lõi của nhau. Hơn 40 năm qua, quan hệ hai bên có những lúc thuận lợi, cũng có những lúc khúc mắc, tuy nhiên thực tiễn đã chứng minh Trung-Mỹ hợp tác thì cũng có lợi, còn đấu tranh sẽ gây thiệt hại cho cả hai bên. Do đó, ông Thôi cho rằng tôn trọng những nguyên tắc trên là nền tảng để quan hệ hai bên không ngừng phát triển, đem lại lợi ích cho người dân hai nước.

Theo ông Thôi Thiên Khải, nếu bắt buộc phải chọn bên, Trung Quốc và Mỹ cũng như tất cả các nước khác nên chọn bên mà lịch sử đã thừa nhận, quản trị tốt đất nước mình đồng thời cùng thúc đẩy xây dựng thế giới hòa bình lâu dài, an ninh, phồn vinh, mở cửa và bao dung.

Bài viết khẳng định, tương lai quan hệ Trung-Mỹ vẫn là đối thoại hợp tác, không xung đột, không đối kháng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng. Chính sách đối với Mỹ của Trung Quốc không thay đổi, Trung Quốc vẫn có thành ý trong phát triển quan hệ với Mỹ, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ cùng Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hai bên quay trở lại quỹ đạo đúng đắn.

Thời gian gần đây, quan hệ Trung-Mỹ xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp, xu thế đối đầu giữa hai bên gần như bao trùm lên mọi mặt trong quan hệ song phương, có ý kiến cho rằng, Trung-Mỹ đang đứng trước nguy cơ bước vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Tuy nhiên, trong một loạt các phát biểu mới đây của quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đều khẳng định không mong muốn đưa quan hệ Trung-Mỹ rơi vào thế đối đầu toàn diện./.


PV/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/dai-su-trung-quoc-keu-goi-dua-quan-he-trungmy-quay-tro-lai-quy-dao-1076903.vov

  • Từ khóa