Hong Kong lên tiếng về việc thay đổi quy trình cấp thị thực cho nhà báo

Thứ 5, 13.08.2020 | 14:28:10
683 lượt xem

Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Hong Kong cho rằng, một thủ tục mới có thể đã được áp dụng để xử lý thị thực truyền thông nước ngoài ở Hong Kong.

Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Hong Kong (FCC) ngày 12/8 đã yêu cầu người đứng đầu Sở Di trú Hong Kong làm rõ việc các đơn xin thị thực của các phương tiện truyền thông nước ngoài có được một đơn vị an ninh quốc gia mới xử lý hay không, điều mà cơ quan này đã phủ nhận trước đó.

hong kong len tieng ve viec thay doi quy trinh cap thi thuc cho nha bao hinh 1
Sở Di trú Hong Kong cho biết quy trình cấp thị thực cho các phương tiện truyền thông nước ngoài vẫn không thay đổi. Ảnh: SCMP


Trong một bức thư ngỏ gửi cho Giám đốc Sở di trú Au Ka-wang, FCC cho biết, họ nhận thấy rằng một thủ tục mới có thể đã được áp dụng để xử lý thị thực truyền thông nước ngoài tại Hong Kong.

Trích dẫn báo chí địa phương, FCC yêu cầu Sở di trú làm rõ việc liệu có phải các đơn xin thị thực hiện đang được xử lý bởi một đơn vị an ninh quốc gia do một quan chức nhập cư đứng đầu hay không. Đồng thời, FCC cũng yêu cầu giải thích về các tiêu chí được áp dụng cho đơn xin thị thực của các nhà báo.

“Các bài báo về những thay đổi này đã xuất hiện mà không có xác nhận chính thức hoặc minh bạch. Điều này đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng giữa nhiều tổ chức truyền thông quốc tế và các nhà báo có quyền hoạt động tự do ở Hong Kong”, Jodi Schneider, Chủ tịch FCC viết trong bức thư. 

Tuần trước, FCC cảnh báo rằng, một số nhà báo nước ngoài đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc gia hạn hoặc đảm bảo thị thực ở Hong Kong trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ngày 11/8, Sở di trú Hong Kong nói với tờ Post rằng, các đơn xin thị thực làm việc vẫn đang được bộ phận kiểm soát thị thực xử lý.

“Hong Kong luôn áp dụng một chính sách thực tế và cởi mở về việc làm dành cho những lao động cấp cao, cho phép những người có kỹ năng đặc biệt, kiến thức hoặc kinh nghiệm làm việc tại Hong Kong, trong đó có cả công việc báo chí”, Sở Di trú Hong Kong cho biết trong một tuyên bố.

Sở Di trú Hong Kong cũng đưa ra tuyên bố tương tự đối với bức thư của FCC.

Các phương tiện truyền thông địa phương trước đó đưa tin rằng, đơn xin thị thực của các nhà báo đang được kiểm tra bởi một đơn vị an ninh quốc gia trong lĩnh vực nhập cư. Các bài báo cũng cho biết, các cơ quan nhập cư đã viện đến lý do về kỹ thuật trong việc trì hoãn gia hạn thị thực cho các nhà báo.

Chẳng hạn, các bài báo cho biết, nếu các biên tập viên đưa tin về các cuộc biểu tình mà không nêu cụ thể nhiệm vụ của họ trong đơn xin thị thực thì Sở Di trú có thể giữ hoặc từ chối gia hạn thị thực của họ.

Điều 9 của luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong ngày 30/6 kêu gọi tăng cường giám sát đối với các phương tiện truyền thông trong các vấn đề liên quan đến an ninh.

Tuy nhiên, một nguồn tin của chính phủ Hong Kong nói với tờ Post rằng, các bài báo trên phương tiện truyền thông phần lớn không chính xác, đồng thời không đưa ra thêm lời giải thích nào.  

Trong lá thư của mình, FCC đã yêu cầu người đứng đầu Sở Di trú Hong Kong xác nhận hoặc phủ nhận các bài báo trên và giải quyết những lo ngại về việc các nhà báo bị “đối xử đặc biệt” có thể làm chậm việc cấp và gia hạn thị thực./.


CTV Mai Trang/VOV.VN Biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/hong-kong-len-tieng-ve-viec-thay-doi-quy-trinh-cap-thi-thuc-cho-nha-bao-1082856.vov

  • Từ khóa