Cuộc đua ‘giành giật’ nhóm cử tri gốc Ấn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ 2, 24.08.2020 | 14:20:49
439 lượt xem

Hiện nay, cộng đồng người Mỹ gốc Ấn thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ đang ngả sang bỏ phiếu cho phe Cộng hòa.

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tung ra các quảng cáo chính trị tập trung vào cộng đồng Ấn kiều tại Mỹ, trong đó hé lộ một video có sự xuất hiện của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Các quảng cáo tranh cử này xuất hiện sau một nghiên cứu tại các bang chiến trường trong cuộc bầu cử Mỹ do Al Mason, đồng chủ tịch Ủy ban tài chính tranh cử trong cộng đồng người Mỹ gốc Ấn của ông Donald Trump tiến hành. Theo đó cộng đồng người Mỹ gốc Ấn thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ lại đang ngả sang bỏ phiếu cho phe Cộng hòa.

cuoc dua ‘gianh giat’ nhom cu tri goc an trong cuoc bau cu tong thong my hinh 1
Thủ tướng Ấn Độ Naredra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện Namaste Trump tại thành phố Ahmedabad hồi tháng 2/2020. Ảnh: ANI 

Đảng Cộng hòa tận dụng mối quan hệ Trump-Modi

Để tập trung vận động cộng đồng cử tri Ấn kiều với số lượng lên tới 2,5 triệu người, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ tập trung khai thác các clip ngắn từ bài phát biểu của thủ tướng Modi và bài diễn văn lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ hồi tháng 2.

Trong một dòng Tweet công bố quảng cáo tranh cử của ông Trump, Kimberly Guilfoyle, Chủ tịch Quốc gia của Ủy ban tài chính tranh cử của Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Nước Mỹ mong muốn một mối quan hệ vĩ đại với Ấn Độ, mong muốn sự ủng hộ vĩ đại của những người Mỹ gốc Ấn.”

Donald Trump Jr. , con trai của Tổng thống Mỹ là người dẫn đầu chiến dịch vận động cộng đồng Ấn kiều cũng retweet lại thông tin này. Với tiêu đề ‘Thêm 4 năm nữa”, video dài 107 giây bắt đầu với đoạn băng mang tính biểu tượng khi thủ tướng Modi và Tổng thống Trump tay trong tay, đi cùng nhau tại Sân vận động NRG ở thành phố Houston trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ấn Độ tới Mỹ năm ngoái, nơi mà hai người cùng diễn thuyết trước hơn 50.000 người Mỹ gốc Ấn. Tại đây, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn dành ‘những lời có cánh’ cho nhau. Thủ tướng Ấn Độ từ lâu đã là tâm điểm chú ý trong cộng đồng người Mỹ gốc Ấn.

Những lần xuất hiện của ông trước công chúng tại Mỹ đều tạo ra kỷ lục về số người tham gia. Bài phát biểu của ông tại Madison Square Garden năm 2015 và tại Silicon Valley 2 năm sau đó đều thu hút hơn 20,000 người tham dự, biến Modi trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài duy nhất đã từng nhiều lần diễn thuyết trước đám đông lớn tới như vậy tại Mỹ.  

Phần thứ hai của đoạn quảng cáo là về bài phát biểu của Trump tại Ahmedabad tháng 2. Các quảng cáo tranh cử của đảng Cộng hòa ra đời nhằm tận dụng mối quan hệ tốt đẹp giữa Tổng thống Mỹ và thủ tướng Ấn Độ và ảnh hưởng lớn của ông Modi với cộng đồng người Mỹ gốc Ấn.

'Cuộc chiến' nhằm lôi kéo cử tri gốc Ấn

Các cử tri gốc Ấn đột nhiên lại được quan tâm đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Theo một công bố mới đây của nhóm thành viên gốc Ấn thuộc đảng Dân chủ, tại các bang chiến trường, số lượng cử tri Ấn kiều lên tới 1,3 triệu người.

Khảo sát của Mason được tiến hành trước khi cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chọn thượng nghị sỹ gốc Ấn Kamala Harris làm ứng cử viên Phó Tổng thống của mình. Đây được coi là bước đi của lãnh đạo đảng Dân chủ nhằm chiếm sự chú ý của nhóm cử tri gốc Ấn trước các nỗ lực của đảng Cộng hòa.

Trong cuộc đua tranh để chiếm cảm tình của người Mỹ gốc Ấn, đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump đang giành ưu thế. Trong một số phát biểu và văn bản vài tuần qua, lãnh đạo đảng Dân chủ thừa nhận mối quan hệ tốt đẹp giữa Tổng thống Mỹ và thủ tướng Ấn Độ có thể lấy mất nhóm cử tri lớn của đảng này trong cuộc bầu cử tháng 11.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump tin rằng cộng đồng Ấn kiều có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tới, đặc biệt tại các bang như Michigan, Pennsylvania, Ohio. Đảng Cộng hòa còn tạo ra các liên minh riêng rẽ của người Mỹ gốc Ấn và người Sikh. Đây là lần đầu tiên, một chiến dịch tranh cử Tổng thống ở Mỹ lập ra liên minh cho những người Hindu.

Đảng Dân chủ cũng đang nỗ lực tranh thủ nhóm cử tri gốc Ấn. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Tom Perez đã có bài phát biểu trực tuyến trước cộng đồng Ấn kiều. Hôm 15/8, cả Biden và Harris đã có bài diễn văn ghi hình tại một sự kiện của người Mỹ gốc Ấn. Những người ủng hộ đảng Dân chủ cũng đang lên kế hoạch cho ít nhất 2 clip quảng cáo chính trị theo phong cách Bollywood nhằm lôi kéo cử tri gốc Ấn khi chỉ còn 70 ngày nữa là tới cuộc bầu cử./.


Phan Tùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/cuoc-dua-gianh-giat-nhom-cu-tri-goc-an-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-1087224.vov

  • Từ khóa