Đại hội đảng Cộng hòa: Cơ hội “vàng” để Trump hạ bệ đối thủ Biden

Thứ 4, 26.08.2020 | 09:19:49
440 lượt xem

Ông Trump và đảng Cộng hòa đưa ra thông điệp về ngày tận thế và vẽ ra viễn cảnh đen tối của nước Mỹ nếu ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng.

Tổng thống Trump đã mạnh mẽ khẳng định quyền kiểm soát đối với Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, làm lu mờ các diễn giả chính khi ông nói rõ rằng muốn cử tri tập trung vào ông. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra tại đại hội của đảng Dân chủ khi ứng cử viên Joe Biden chỉ có màn diễn thuyết ngắn gọn ở phần đầu tiên và lui về hậu trường để nhường chỗ cho các diễn giả khác.

dai hoi dang cong hoa: co hoi
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, ngày 24/8. Ảnh: Reuters.

Phá vỡ truyền thống

Không ngần ngại trước ánh đèn sân khấu, Tổng thống Trump cho thấy ông sẽ luôn hiện diện trong 4 ngày diễn ra hội nghị (24 đến 27/8) và “chiếm sóng” diễn đàn.

Theo truyền thống, các ứng viên Tổng thống chỉ xuất hiện chớp nhoáng một hoặc hai lần vào giai đoạn đầu của hội nghị và sau đó đứng bên lề, xây dựng các kế hoạch cho bài phát biểu, nhận đề cử chính thức của đảng mình.

Thế nhưng ông Trump đã gạt thông lệ đó sang một bên. Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện vào các buổi tuối của đại hội, cùng với đệ nhất phu nhân Melania Trump và Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong những khung “giờ vàng”.

Các nhà phân tích của đảng Cộng hòa cho biết, việc trở thành trung tâm của sự chú ý từ lâu đã trở thành một phần trong phong cách của Tổng thống Trump, nhưng liệu đây có phải cách tiếp cận tốt nhất đối với một đại hội chính trị hay không thì vẫn chưa rõ.

Tại Đại hội của đảng Dân chủ, ứng cử viên Joe Biden và liên danh tranh cử của ông, bà Kamala Harris đều xuất hiện rất ít trong ngày đầu tiên, chỉ đưa ra những phát biểu ngắn gọn, sau đó dành diễn đàn cho các nhân vật khác, từ cậu bé Brayden Harrington 13 tuổi đến cựu Tổng thống Barack Obama. Chiến thuật này tạo cảm giác rằng ứng cử viên Tổng thống đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Một số thành viên của đảng Cộng hòa lo ngại nếu ông Trump “chiếm sóng” quá nhiều, với việc đóng vai trò là diễn giả chính mỗi tối, thì điều này có thể gây phản tác dụng.

Tuy nhiên, giữa hàng trăm nghị sỹ của đảng Cộng hòa tham dự đại hội vào tối qua, ông Trump đã nhận được sự tôn vinh từ những người ủng hộ. Ông đã xem đoạn phim ghi lại chiến thắng của ông trong nhiệm kỳ trước và công kích các quảng cáo của đối thủ Joe Biden. “Nhàm chán” không phải cụm từ mà những người ủng hộ và những người chỉ trích thường dùng để mô tả về ông Trump, John Feehery, một cựu trợ lý cấp cao của đảng Cộng hòa cho biết.

Tạo sự đa dạng

Đảng Cộng hòa chưa bao giờ được coi là đảng của sự đa dạng. Thế nhưng, trong ngày đầu tiên diễn ra đại hội, đảng Cộng hòa đã giới thiệu hai ngôi sao thế hệ kế tiếp là Thượng nghị sỹ bang Nam Carolina Tim Scott và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley để kể về một câu chuyện khác. Cả hai đều cho rằng Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã nỗ lực rất nhiều để giúp đỡ các nhóm thiểu số trên toàn quốc.

Tim Scott, Thượng nghị sỹ người Mỹ gốc Phi của đảng Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi không ủng hộ những người cực đoan vốn tin rằng mọi thứ ngày hôm nay tồi tệ hơn những năm 1860 hoặc những năm 1960”. Ông cho rằng, cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ khiến nước Mỹ tụt hậu.

Cả ông Tim Scott và bà Nikki Haley – người Mỹ gốc Ấn đều chỉ trích đảng Dân chủ, cáo buộc đảng này coi thường các cử tri thiểu số và không hành động để ngăn chặn “tình trạng vô luật pháp” ở các thành phố của Mỹ trong bối cảnh biểu tình nổ ra trên khắp đất nước sau cái chết của công dân da màu George Floyd.

“Nước Mỹ là một câu chuyện đang được viết tiếp dựa trên sự tiến bộ. Giờ là lúc khiến nước Mỹ trở nên tự do hơn, công bằng hơn và tốt hơn cho tất cả mọi người”, bà Nikki Haley nhấn mạnh.

Mặc dù đội ngũ tranh cử của ông Trump không kỳ vọng có được lợi thế lớn từ các cử tri thiểu số, nhưng họ mong muốn những cử tri này sẽ không hợp thành lực lượng lớn mạnh để ủng hộ ông Biden.

Thông điệp về ngày tận thế

Tại đại hội của đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump cùng các diễn giả đã tranh thủ cơ hội để công kích ông Joe Biden và đảng Dân chủ, vẽ ra một viễn cảnh đen tối nếu như ứng cử viên này chiến thắng. Trước đó, ông Trump chỉ trích phe Dân chủ đã tổ chức “đại hội đen tối nhất và giận dữ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.


Nhà hoạt động bảo thủ Charlie Kirk nhấn mạnh, chiến thắng của ông Trump là sự cần thiết để “đảm bảo trẻ em của chúng ta được nuôi dạy và lớn lên với tình yêu nước Mỹ”. Ông cũng gọi Tổng thống đương nhiệm là “vệ sỹ của nền văn minh phương Tây”.

Nghị sỹ Jim Jordan, bang Ohio, người từng là đồng minh của Tổng thống trong quá trình luận tội vào cuối năm 2019 cũng đưa ra những nhận xét mang tính chỉ trích các lãnh đạo của đảng Dân chủ: “Hãy nhìn những gì đang xảy ra ở các thành phố của Mỹ, các thành phố do đảng Dân chủ điều hành. Tội phạm, bạo lực và đám đông cai trị. Thế nhưng họ từ chối giải tán đám đông và đối phó với tình trạng hỗn loạn bằng cách yêu cầu cải cách lực lượng cảnh sát".

Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott lập luận rằng đảng Dân chủ đang vận động một “cuộc cách mạng văn hóa” cho một “nước Mỹ hoàn toàn khác biệt”.

Thông điệp về ngày tận thế cùng những cảnh báo khắc nghiệt về việc ông Biden giành chiến thắng được đưa ra khi các chiến lược gia trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump đang củng cố sự ủng hộ của các cử tri trung thành với họ và nỗ lực giảm số phiếu bầu của các cử tri ôn hòa dành cho đảng Dân chủ.

“Chĩa mũi nhọn” vào Trung Quốc

Trong suốt thời gian nắm quyền, Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan trên toàn thế giới, thực hiện hành vi thương mại thiếu công bằng và lấy đi công ăn việc làm của người dân Mỹ.

Bày tỏ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc là một trong những chiến lược chính trong nỗ lực tái tranh cử của ông, nhằm đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Một loạt động thái của chính phủ Mỹ thời gian gần đây, từ áp đặt trừng phạt Trung Quốc liên quan đến dự luật an ninh Hong Kong, tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về vấn đề Biển Đông, đến quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đều được đưa ra khi cuộc bầu cử Mỹ đang vào giai đoạn nước rút.

Trong cuộc trò chuyện với các cử tri, ông Trump một lần nữa gọi virus SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc”. “Tôi không muốn nhắc lại tất cả các tên gọi vì một số người có thể cảm thấy bị xúc phạm, nhưng đó là những gì đã diễn ra”, ông Trump nói.

Liên quan đến vấn đề này, cựu đại sứ Nikki Haley nhấn mạnh: “Trước khi Trung Quốc khiến virus lây lan sang Mỹ, chúng tôi đã phá vỡ các kỷ lục kinh tế. Đại dịch đã khiến chúng tôi phải lùi lại, nhưng điều này sẽ không xảy ra lâu dài. Tổng thống Trump đã giúp nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng, và ông ấy sẽ phục hồi kinh tế một lần nữa".

Mặc dù nước Mỹ đang rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể cuộc Đại suy thoái những năm 1930, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump trong lĩnh vực kinh tế vẫn luôn ở mức cao, vượt qua cả ứng cử viên Joe Biden. Điều đó chứng tỏ kinh tế vẫn luôn là thế mạnh của ông Trump.

Phác họa tầm nhìn tương lai

Không chỉ nhắc đến những cống hiến và chính sách của ông Trump trong vai trò người đứng đầu nước Mỹ, đảng Cộng hòa còn cố gắng thể hiện một khía cạnh hiếm khi được bộc lộ của Tổng thống đó là sự đồng cảm.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC), bà Ronna McDaniel cho biết: “Chỉ có một người duy nhất đồng cảm với người dân Mỹ mỗi ngày và thực sự đấu tranh vì họ suốt bốn năm qua đó là Tổng thống Donald Trump”.

Hạ nghị sĩ Jim Jordan cho rằng ông Trump “luôn sẵn sàng đấu tranh vì quyền lợi của nước Mỹ” và quan tâm đến những người xung quanh, viện dẫn cách thức Tổng thống an ủi gia đình sau cái chết của cháu trai ông.

Các bình luận này nhằm xóa đi những cáo buộc cho rằng lời nói và hành động của ông Trump đã làm tổn thương các cử tri ôn hòa, phụ nữ ở vùng ngoại ô và các cử tri lớn tuổi.

Giới quan sát cho rằng, tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa trong tuần này, Tổng thống Trump không chỉ có cơ hội hạ bệ đối thủ, mà còn phác họa tầm nhìn chiến lược riêng cho tương lai.

Giống như hầu hết những người tiền nhiệm, chương trình nghị sự nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống sẽ là sự tiếp nối của nhiệm kỳ đầu tiên, và ông Trump muốn quay lại thời điểm ngay trước lúc đại dịch xảy ra khi mà nền kinh tế được cho là phát triển tốt nhất trong lịch sử. Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã nhấn mạnh đến tầm nhìn tương lai trong bài phát biểu của ông với khẩu hiệu quen thuộc: "Chúng ta một lần nữa sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”./.


Hồng Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/dai-hoi-dang-cong-hoa-co-hoi-vang-de-trump-ha-be-doi-thu-biden-1087911.vov

  • Từ khóa