Pháp sẵn sàng kế hoạch tái phong tỏa khi Covid-19 phức tạp trở lại

Thứ 6, 28.08.2020 | 08:24:00
318 lượt xem

Thủ tướng Jean Castex thông báo kế hoạch tái phong tỏa đã sẵn sàng, nhưng nước Pháp sẽ làm tất cả để tránh lặp lại điều này.

Ngày 27/8, Chính phủ Pháp tổ chức họp báo đánh giá cụ thể về tình hình dịch bệnh Covid-19. Thừa nhận tình hình dịch bệnh đang phức tạp trở lại, Thủ tướng Jean Castex thông báo kế hoạch tái phong tỏa đã sẵn sàng, nhưng nước Pháp sẽ làm tất cả để tránh lặp lại điều này.

phap san sang ke hoach tai phong toa hinh 1
Những người khách đầu tiên xếp hàng tham quan tháp Eiffel, tại Paris, ngày 25/6/2020. Ảnh: apnews.com

Trong cuộc họp báo chiều ngày 27/8, Thủ tướng Pháp Jean Castex cùng Bộ trưởng Y tế Olivier Véran và Bộ trưởng giáo dục Jean-Michel Blanquer đã đánh giá thực tế tình hình dịch Covid-19 tại nước này. Thủ tướng Pháp thừa nhận, dịch Covid-19 đang tăng tốc trở lại. Chính phủ nước này xếp 21 tỉnh trên toàn quốc vào danh sách các khu vực virus đang lây lan nhanh hay còn gọi là khu vực đỏ về tình hình dịch Covid-19.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Pháp khẳng định, đã đến lúc nước Pháp phải hành động quyết liệt để ngăn chặn đà lây lan của virrus: “Nguyên tắc nhất quán, xuyên suốt trong hành động của chúng ta có thể được tóm tắt trong 1 câu, đó là sống chung với virus. Virus vẫn tồn tại, thậm chí đang lây lan nhanh. Chúng ta phải chuẩn bị tất cả các phương tiện để ngăn chặn sự lây lan này và để bảo vệ chính chúng ta”.

Để thực hiện được mục tiêu ngăn chặn dịch Covid-19, nước Pháp sẽ triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, Chính phủ Pháp đã xây dựng các kế hoạch tái phong tỏa ở các cấp độ khác nhau, đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

“Các kế hoạch tái phong tỏa đã sẵn sàng. Nhưng tôi cũng muốn nói với các bạn rằng, hệ thống bệnh viện của chúng ta cũng đã sẵn sàng cho một làn sóng bệnh nhân thứ hai có thể xảy ra. Đương nhiên, mục tiêu của chúng ta là làm tất cả để tránh việc tái phong tỏa, đặc biệt là phong tỏa trên diện rộng, tránh những luồng bệnh nhân ồ ạt đổ về các phòng cấp cứu như chúng ta đã chứng kiến trước đây”, Thủ tướng Pháp Jean Castex nói.

Trong số cá biện pháp quyết liệt mà Chính phủ Pháp dự kiến, việc siết chặt quy định đeo khẩu trang được ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng Pháp khẳng định, việc đeo khẩu trang từ nay trở đi sẽ là bắt buộc tại tất cả các không gian khép kín và có đông người. Trong khi đó, Bộ trưởng giáo dục, ông Jean-Michel Blanquer cho biết, kể từ ngày bắt đầu năm học mới, dự kiến 1 tháng 9 tới, tất cả học sinh từ 11 tuổi trở lên và đội ngũ giảng viên, nhân viên các trường học, sẽ phải đeo khẩu trang, không có ngoại lệ. Cũng liên quan tới việc này, thành phố Paris đã ra quy định, kể từ 8 giờ sáng ngày 28/8, người có mặt trong các không gian công cộng trong toàn thành phố, phải đeo khẩu trang.

Bên cạnh quy định về khẩu trang, nước Pháp sẽ tăng cường số lượng xét nghiệm lên mức 1 triệu xét nghiệm mỗi tuần. Bộ trưởng Y tế, ông Olivier Véran cho biết: “Tôi đã ấn định mục tiêu đạt 1 triệu xét nghiệm mỗi tuần trong thời gian ngắn sắp tới. Khả năng xét nghiệm này sẽ đưa nước Pháp vào tốp những quốc gia xét nghiệm nhiều nhất thế giới. Chúng ta hiện đang trong tốp 10 hoặc tốp 8 và chúng ta sẽ tiến lên. Chúng tôi muốn tất cả những người cần và có nhu cầu sẽ được xét nghiệm”.

Trong vài tuần qua, dịch Covid-19 đang tăng tốc rất nhanh trở lại. Pháp liên tiếp xác lập các kỷ lục mới về số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Ngày 26/8, nước này xác lập kỷ lục với hơn 5.000 ca được xác định thông qua xét nghiệm. Tuy nhiên, con số này lại tiếp tục bị vượt qua, khi cơ quan y tế công bố hơn 6.100 ca nhiễm virus mới sau 24 giờ, tính đến ngày 27/8./.  


Huỳnh Điệp/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phap-san-sang-ke-hoach-tai-phong-toa-khi-covid19-phuc-tap-tro-lai-1088800.vov

  • Từ khóa