Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với các nhà ngoại giao Trung Quốc

Thứ 5, 03.09.2020 | 11:19:50
272 lượt xem

Washington vừa áp thêm một số lệnh trừng phạt mới với các nhà ngoại giao Trung Quốc như một hình thức “ăn miếng, trả miếng” với Bắc Kinh.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ cần có sự cho phép của chính phủ Mỹ để thực hiện một số hoạt động thường ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo giữa bối cảnh căng thẳng Washington - Bắc Kinh ngày càng tồi tệ hơn.

my ap lenh trung phat moi voi cac nha ngoai giao trung quoc hinh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Ông Pompeo cho biết: "Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập một cơ chế yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc phải có sự cho phép của Mỹ khi đến thăm các trường đại học và gặp các quan chức chính quyền địa phương”.

"Các sự kiện văn hóa với những nhóm lớn hơn 50 người do Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc tổ chức bên ngoài sẽ cần sự cho phép của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiến hành thêm các biện pháp nhằm đảm bảo rằng tất cả tài khoản chính thức của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc đều được xác định như những tài khoản của chính phủ Trung Quốc", Ngoại trưởng Pompeo cho biết trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đối với các hành động khác gần đây nhằm đối phó với Trung Quốc, ông Pompeo khẳng định chính quyền Mỹ đang thực hiện các biện pháp "có đi có lại".

"Chúng tôi chỉ đơn giản đang đòi hỏi sự có đi có lại. Quyền lợi của các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ phản ánh quyền lợi của các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ và những biện pháp hiện nay của chúng tôi sẽ đi theo hướng này".

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông Pompeo khẳng định: "Nếu Trung Quốc loại bỏ các hạn chế áp đặt lên các nhà ngoại giao Mỹ thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp có đi có lại".

Thông báo hôm 2/9 là sự leo thang căng thẳng từ tháng 10 năm ngoái, yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc phải thông báo trước về các cuộc họp và chuyến thăm chính thức với các quan chức Mỹ, các cơ sở giáo dục và các viện nghiên cứu nhằm đáp trả những hạn chế mà Trung Quốc đã áp lên các nhà ngoại giao Mỹ.

"Tại Trung Quốc, các nhà ngoại giao Mỹ không thể gặp gỡ một số người có vai trò quan trọng để chúng tôi thực hiện các công việc ở đây. Đó là các quan chức cấp tỉnh và địa phương, các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu...", một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Các quan chức cấp cao Mỹ vào thời điểm đó cũng nhấn mạnh, các nhà ngoại giao Trung Quốc không cần sự cho phép của chính phủ Mỹ để thực hiện những chuyến thăm này mà họ chỉ báo cáo về các chuyến thăm trên cho Bộ Ngoại giao.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc lao dốc sau khi 2 bên tiến hành một loạt các biện pháp ăn miếng trả miếng trong những tháng qua.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã coi Viện Khổng Tử của Trung Quốc là một phái bộ nước ngoài. Đầu năm nay, Mỹ cũng đưa một số tổ chức truyền thông Trung Quốc vào danh sách phái bộ ngoại giao nước ngoài khi cho rằng chúng nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã trục xuất một số nhà báo thuộc New York Times, Wall Street Journal và Washington Post.

Mỹ đã ra lệnh Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán của nước này tại Houston hồi tháng 7 sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc cơ quan này là một phần trong mạng lưới các cơ sở ngoại giao của Trung Quốc ở Mỹ được sử dụng cho mục đích gián điệp. Đáp lại, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô./.


Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/my-ap-lenh-trung-phat-moi-voi-cac-nha-ngoai-giao-trung-quoc-1090874.vov

  • Từ khóa