Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí cùng làm việc nhằm giảm căng thẳng

Chủ nhật, 06.09.2020 | 17:44:33
405 lượt xem

Ấn Độ và Trung Quốc hôm qua (5/9) nhất trí cùng làm việc nhằm giảm căng thẳng tại biên giới chung.

Đây là kết quả đạt được sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước và cũng là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất kể từ khi xảy ra một cuộc đụng độ hồi tháng 6 ở vùng biên giới Ladakh, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Đoàn xe quân sự Ấn Độ tăng cường ở biên giới Ấn-Trung. Ảnh: AP

Đoàn xe quân sự Ấn Độ tăng cường ở biên giới Ấn-Trung. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, hai bên cũng nhất trí không thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể làm phức tạp hơn tình hình hay dẫn đến leo thang căng thẳng tại những khu vực biên giới chung. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc gặp kéo dài 2 tiếng đồng hồ bên lề cuộc họp Bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thủ đô Moscow, Nga.

Trước đó hồi tuần này, Quân đội Ấn Độ cáo buộc phía Trung Quốc vi phạm thỏa thuận đạt được giữa hai nước tại khu vực Ladakh và có các động thái quân sự khiêu khích dọc đường kiểm soát (LAC) phân định biên giới giữa hai nước. Về phần mình, Trung Quốc cũng chỉ trích Ấn Đội hồi cuối tháng 8 vừa qua đã vi phạm đường kiểm soát và hối thúc nước này rút binh sĩ khỏi biên giới chung. Cho đến trước ngày hôm qua, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn không ngừng đổ lỗi cho nhau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói:“Hai bên đang duy trì liên lạc thông qua cả các kênh quân sự và ngoại giao. Trung Quốc kêu gọi phía Ấn Độ kiềm chế, dừng mọi hành động khiêu khích, ngay lập tức rút quân khỏi đường kiểm soát. Chúng tôi mong rằng phía Ấn Độ sẽ cùng Trung Quốc thực hiện nghiêm túc những đồng thuận đã đạt được giữa hai bên và nỗ lực thiết thực để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới”.

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ không phải là mới, song với mức độ như hiện nay thì lại là nghiêm trọng nhất kể từ năm 1975, mà đỉnh điểm là vụ đụng độ hồi tháng 6 ở thung lũng Galwan làm 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Hai bên đã tiến hành nhiều vòng đàm phán thông qua các kênh ngoại giao và quân sự để chấm dứt thế bế tắc từ tháng 5/2020. Tuy nhiên, tiến trình này lại khá trắc trở với liên tiếp các cú giáng mà mới đây nhất là các vụ đụng độ hồi cuối tháng 8 vừa qua. Trong khi đó các cuộc đàm phán cấp chỉ huy lữ đoàn địa phương kể từ hôm 31/8 nhằm xoa dịu căng thẳng mới đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo chuyên gia Jean-Luc Racine, Giám đốc nghiên cứu danh dự tại Trung Tâm Quốc Gia Nghiên Cứu Khoa Học Pháp, căng thẳng biên giới Trung Quốc- Ấn Độ chắc chắn sẽ chưa dừng lại dù hai nước đều đang cho thấy nỗ lực không để mọi chuyện vượt tầm kiểm soát do cuộc canh tranh gay gắt về địa chính trị. Ấn Độ sẽ không thể ngồi yên khi Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Nam Á và Ấn Độ Dương, vốn được xem là sân sau của nước này.

Còn Trung Quốc cũng chắc chắn sẽ không khỏi lo ngại Ấn Độ tăng cường quan hệ với Mỹ hay dè chừng việc New Dehli mở rộng ngoại giao hải quân với các quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tham gia Tứ giác kim cương về hợp tác an ninh hàng hải với Mỹ, Australia và Nhật Bản./.


Thu Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/an-do-va-trung-quoc-nhat-tri-cung-lam-viec-nham-giam-cang-thang-776944.vov

  • Từ khóa