Nhật Bản gấp rút đối phó với siêu bão Haishen mạnh nhất trong nhiều thập kỷ

Thứ 2, 07.09.2020 | 08:45:31
408 lượt xem

Hôm nay (6/9), siêu bão Haishen đã tiến sát đất liền phía Nam của Nhật Bản.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo lượng mưa kỷ lục, sức gió lớn chưa từng có xảy ra và triều cường có thể dâng cao.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn (FDMA), các nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hơn 100.000 hộ gia đình, tương đương 810.000 cư dân ở 4 tỉnh đảo phía Nam là Okinawa, Kagoshima, Kumamoto và Nagasaki.

Bão Haishen tấn công Nhật Bản. Ảnh: AP

Bão Haishen tấn công Nhật Bản. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp nội các hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Cơn bão số 10 Haishen rất mạnh. Nó đang di chuyển và sẽ đổ bộ vào hòn đảo Kyushu vào ngày mai, mang theo những trận mưa kỷ lục, gió mạnh, sóng lớn và triều cường. Mọi người cần phải hết sức cẩn trọng. Người dân, đặc biệt là những người đang sinh sống ở những khu vực được cảnh báo sẽ xảy ra lũ lụt, triều cường, vui lòng hãy thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, như sơ tán hay các biện pháp khác để bảo vệ an toàn mạng sống của mình”.

Hôm nay, các hãng hàng không ở Nhật Bản đã hủy hơn 500 chuyến bay nội địa, trong đó phần lớn là các chuyến bay đi và đến khu vực Kyushu và đảo Okinawa. Nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn vào ngày mai (7/9).

Một số tuyến tàu cao tốc cũng đã bị ngừng hoạt động.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), vào lúc 17h chiều nay (theo giờ địa phương), siêu bão Haishen đang ở cách đảo Yakushima ngoài khơi Thái Bình Dương 70km về phía Tây-Tây Nam. Haishen đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ 35km/giờ. Tốc độ gió cao nhất ở khu vực gần tâm bão là 162 km/giờ./.


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-gap-rut-doi-pho-voi-sieu-bao-haishen-manh-nhat-trong-nhieu-thap-ky-777040.vov

  • Từ khóa