Trung Quốc phong tỏa 1 thị trấn vùng biên tỉnh Vân Nam vì Covid-19

Thứ 3, 15.09.2020 | 09:19:02
664 lượt xem

Trừ các trường hợp đặc biệt, người dân khu vực nội đô của thành phố Thụy Lệ, Vân Nam, Trung Quốc sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong vòng 1 tuần.

Ngay sau khi phát hiện 2 ca Covid-19 nhập cảnh trái phép và sinh sống trong cộng đồng, thành phố Thụy Lệ, thị trấn giáp biên với Myanmar của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực nội đô. 

Theo thông báo của tỉnh Vân Nam, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, từ 10h tối ngày 14/9 (giờ địa phương), trừ các trường hợp đặc biệt, người dân khu vực nội đô của thành phố Thụy Lệ sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong vòng 1 tuần. Tất cả người dân đang sinh sống tại đây sẽ phải cách ly tại nhà.

Thành phố Thụy Lệ tổ chức họp báo khẩn đêm 14/9. Ảnh: CCTV

Thành phố Thụy Lệ tổ chức họp báo khẩn đêm 14/9. Ảnh: CCTV

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu toàn bộ dân cư tại khu vực nội đô tiến hành xét nghiệm miễn phí. Những người rời thành phố từ 0h ngày 12/9 sẽ phải chủ động thông báo với khu dân cư nơi đến và tiến hành xét nghiệm. Trong khi đó, cơ quan công an địa phương tuyên bố sẽ nghiêm trị các trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó các ca bệnh mới phát hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các biện pháp khẩn cấp và nghiêm ngặt trên vừa được thông báo trong một cuộc họp báo khẩn tổ chức đêm 14/9, sau khi thành phố Thụy Lệ, thị trấn vùng biên với khoảng 210.000 dân của tỉnh Vân Nam phát hiện 2 ca Covid-19 người Myanmar vượt biên sang Trung Quốc và đang sinh sống trong cộng đồng.

2 trường hợp này là thành viên trong 1 gia đình 5 người nhập cảnh trái phép hôm 3/9 và đã đi đến nhiều nơi trong thành phố, như chợ, quán ăn, công viên, phòng tập... Họ chỉ được phát hiện khi 1 người trong số đó đi xét nghiệm axit nucleic do có hiện tượng mất khứu giác và vị giác.

190 người tiếp xúc gần và gần 1.200 cư dân tại khu vực người bệnh sinh sống đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố Thụy Lệ có đường biên giới cả trên bộ và đường thủy dài gần 170km với Myanmar, người dân hai bên qua lại mật thiết. Hiện Trung Quốc đã siết chặt quản lý khu vực biên giới này, đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra đến từng người mang quốc tịch Myanmar đang sinh sống và làm việc tại đây./.


Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-phong-toa-1-thi-tran-vung-bien-tinh-van-nam-vi-covid-19-778844.vov

  • Từ khóa