Tổng thống Lukashenko: Belarus cần hợp tác với Nga trong mọi vấn đề

Thứ 3, 15.09.2020 | 09:18:57
629 lượt xem

Tổng thống Lukashenko cho rằng, các sự kiện ở Belarus là bài học cho cả hai nước, nhấn mạnh việc cần phải hợp tác với Nga trong mọi vấn đề.

Ngày 14/9, Tổng thống Belarus Lukashenko đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các vấn đề song phương. Về kinh tế, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ cung cấp choBelaruskhoản tín dụng trị giá 1,5 tỷ USD. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh hai nước cần nỗ lực hơn nữa để khôi phục thương mại song phương, vốn đã giảm 21% trong nửa đầu năm 2020.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Kremlin.ru)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Kremlin.ru)

Trong hợp tác quốc phòng, Tổng thống Nga nhấn mạnh việc Nga vàBelarussẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này. Ngoài việc tổ chức các cuộc tập trận chung, hai bên ủng hộ việc hợp tác của các doanh nghiệp quốc phòng, kể cả trong các lĩnh vực nhạy cảm.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, Tổng thống Nga tuyên bốBelaruslà quốc gia nước ngoài đầu tiên nhận được vaccine Sputnik-V của Nga. “Theo thỏa thuận giữa các thủ tướng và sau đó là các bộ trưởng y tế hai nước, Belarus sẽ là quốc gia đầu tiên nhận được vaccine ngừa Covid-19 của chúng tôi và đã bắt đầu tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm”, ông Putin nói.

Liên quan tình hình tại Belrarus sau bầu cử, Tổng thống Putin nhấn mạnh việc ủng hộ người dân Belarus tự giải quyết vấn đề nảy sinh mà không có áp lực từ bên ngoài, ủng hộ ông Lukashenko sửa đổi Hiến pháp và cho rằng điều này là kịp thời và thích hợp. Ông Putin khẳng định Nga thực hiện mọi nghĩa vụ, tuân thủ mọi thỏa thuận vớiBelarustrong khuôn khổ Nhà nước Liên minh và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể. 

Về phần mình, Tổng thống Lukashenko cho rằng các sự kiện ởBelaruslà bài học cho cả hai nước, nhấn mạnh việc cần phải hợp tác với Nga trong mọi vấn đề./.


Văn Thường/VOV-Moscow

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-lukashenko-belarus-can-hop-tac-voi-nga-trong-moi-van-de-778835.vov

  • Từ khóa