Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chính thức từ nhiệm

Thứ 4, 16.09.2020 | 16:22:22
366 lượt xem

Sáng nay (16/9), tại cuộc họp Nội các cuối cùng, ông Abe Shinzo đã chính thức từ chức, kết thúc Nội các chính quyền Abe.

Buổi chiều nay, sau khi tham gia họp Quốc hội lâm thời và bầu Thủ tướng, ông Suga Yoshihide sẽ được phê chuẩn và trở thành vị Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chính thức từ nhiệm. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chính thức từ nhiệm. Ảnh: Reuters.

Tháng 9/2006, ông Abe Shinzo đã nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản ở độ tuổi 52. Ở độ tuổi này ông được coi là vị Thủ tướng trẻ nhất sau chiến tranh. Nhưng chỉ một năm sau ông từ chức vì lý do sức khỏe. Tháng 9/2012, ông Abe tái cử Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDP), trở thành Thủ tướng Nhật Bản lần 2.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2020, một lần nữa ông lại từ chức vì lý do sức khỏe. Ông đã trở thành Thủ tướng tại nhiệm liên tục lâu nhất với 7 năm 8 tháng. Nếu cộng cả nhiệm kỳ trước thì số ngày tại nhiệm của ông là 3.188 ngày, và cũng là Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Hiến pháp Nhật Bản.

Nội các thời chính quyền Abe Shinzo đã chính thức dừng lại. Nội các Abe Shinzo có thể nói là đã thành công khi điều hành tăng trưởng kinh tế đất nước trong bối cảnh suy thoái, tăng cường hoạt động ngoại giao một cách chủ động và hiệu quả.

Trong buổi họp báo, Ông Abe Shinzo nhấn mạnh rằng trong thời gian tại nhiệm, mỗi ngày ông đều tận lực hết sức để bảo vệ lợi ích quốc gia và phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Cũng trong thời gian này, sự trải nghiệm cùng với nhân dân Nhật Bản về những nhiều vấn đề của đất nước là niềm tự hào của ông.

Ông cũng cho biết hiện tại sức khỏe của ông có dấu hiệu tốt lên và ông sẽ hỗ trợ chính quyền Suga Yoshihide với tư cách là một Nghị sĩ.

Trong cuộc bầu của Chủ tịch Đảng vừa qua, ông Abe đã ủng hộ ông Suga đi đến thắng lợi cuối cùng. Sau thủ tục bỏ phiếu tại Quốc hội vào chiều nay, Ông Suga Yoshihide sẽ nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản, đồng thời công bố Nội các mới dưới thời chính quyền Suga Yoshihide.

Tuy chưa công bố chính thức, nhưng những nhân sự chủ chốt dưới thời Abe Shinzo hầu hết vẫn được tái nhiệm với mục đích kế thừa những thành quả mà Nội các Abe Shinzo đã làm, tiếp tục thúc đẩy Nhật Bản phát triển ở giai đoạn mới./.


Bùi Hùng/VOV-Tokyo

https://vov.vn/index.php/the-gioi/thu-tuong-nhat-ban-abe-shinzo-chinh-thuc-tu-nhiem-779116.vov

  • Từ khóa