Thủ tướng Lebanon bất ngờ từ chức: Sáng kiến của Pháp liệu có “chết yểu”?

Chủ nhật, 27.09.2020 | 14:15:01
343 lượt xem

Việc Thủ tướng mới được chỉ định Moustafa Adib bất ngờ từ chức đã đe dọa sáng kiến của Tổng thống Pháp Macron nhằm đưa Lebanon thoát khỏi khủng hoảng sau nhiều biến cố.

Cuộc khủng hoảng tại Lebanon đứng trước bước ngoặt mới sau khi Thủ tướng mới được chỉ định Moustafa Adib hôm qua (26/9) bất ngờ từ chức sau chưa đầy 1 tháng do thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ. Hai tháng sau vụ nổ kho hóa chất ở cảng Beirut, Lebanon phải đối mặt với những khó khăn chồng chất, từ cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ do đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong lịch sử đến những khoảng trống chính trị không dễ lấp đầy.

Thủ tướng Lebanon mới được chỉ định Moustafa Adib hôm qua (26/9) bất ngờ từ chức sau chưa đầy 1 tháng. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Lebanon mới được chỉ định Moustafa Adib hôm qua (26/9) bất ngờ từ chức sau chưa đầy 1 tháng. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo chí tại dinh Tổng thống, ông Moustafa Adib đã gửi lời xin lỗi tới người dân Lebanon vì đã không thể thực hiện được mong muốn, nguyện vọng của họ về một chính phủ cải cách. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tin tưởng sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm đưa Lebanon thoát khủng hoảng sẽ vẫn tiếp tục.

“Tôi thành thật xin lỗi những người dân Lebanon vì đã không thể thành lập một chính phủ cải cách, để thực hiện sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì người dân Lebanon. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng, sáng kiến này cần phải được tiếp tục vì nó thể hiện thiện chí từ Pháp và cá nhân Tổng thống Macron đối với Lebanon”.

Ông Moustafa Adib được chỉ định làm Thủ tướng vào ngày 31/8 chỉ vài giờ trước chuyến thăm chính thức thứ 2 đến Lebanon của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Được xem là nhân vật then chốt trong sáng kiến ngoại giao của Pháp, vị cựu đại sứ Lebanon tại Đức này được kỳ vọng sẽ chèo lái con tàu Lebanon thoát khỏi bờ vực sụp đổ nhà nước, giữa liên tiếp khủng hoảng kinh tế và thảm họa nổ kho cảng Beirut vào tháng 8.

Tổng thống Michel Aoun đã chấp nhận yêu cầu từ chức của Thủ tướng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sáng kiến của Pháp nhằm cải cách đất nước, cho phép Lebanon tiếp cận viện trợ quốc tế và mở đường cho một hội nghị viện trợ do Pháp hậu thuẫn vào cuối tháng 10. Trước đó hồi đầu tuần, nhà lãnh đạo Lebanon cảnh báo, đất nước sẽ rơi xuống vực nếu một chính phủ mới không được thành lập trong thời gian ngắn nhất.

“Lebanon đang trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Tai họa đồng loạt nổ ra. Một cuộc suy thoái trầm trọng do tình hình kinh tế và tài chính, cuộc khủng hoảng Covid-19 và những hậu quả của nó, và cuối cùng là thảm họa cảng Beirut. Cốt lõi của Lebanon đã bị ảnh hưởng từ cả khía cạnh nhân đạo và kinh tế. Tình hình đang cực kỳ nguy cấp”.

Một trong những lý do chính khiến nỗ lực thành lập chính phủ của ông Moustafa Adib thất bại là do bất đồng giữa hai đảng chính trị Hồi giáo dòng Shia có ảnh hưởng nhất là phong trào Hồi giáo Hezbollah và đảng Amal của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri, đặc biệt liên quan tới việc ai sẽ là người đứng đầu Bộ Tài chính.

Giới chính trị, ngoại giao và trên cả các mạng truyền thông xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng, đồng thời kêu gọi các phe phái tại Lebanon không từ bỏ sáng kiến của Pháp. Trong một thông cáo chung, các cựu Thủ tướng Fouad Siniora, Tamam Salam và Nagib Mikati tuyên bố lấy làm tiếc khi một cơ hội đã bị bỏ qua. Điều phối viên Lien Hợp Quốc về Lebanon Jan Cubis thì kêu gọi các đảng phái chính trị tại Lebanon không “đặt cược” trên số phận của đất nước và người dân./.


Thu Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/thu-tuong-lebanon-bat-ngo-tu-chuc-sang-kien-cua-phap-lieu-co-chet-yeu-781605.vov

  • Từ khóa