Armenia dọa triển khai tên lửa Iskander xử lý xung đột ở Nagorno-Karabakh

Thứ 3, 29.09.2020 | 13:58:25
488 lượt xem

Đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan nói thêm rằng, thời điểm để làm điều đó vẫn chưa đến.

Armenia đã chuẩn bị để sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander do Nga sản xuất ở khu vực Nagorno-Karabakh nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất để hỗ trợ các chiến dịch của Azerbaijan.

F-16 (trái) của Thổ Nhĩ Kỳ và hệ thống tên lửa Iskander M do Nga sản xuất. Ảnh: Reuters

F-16 (trái) của Thổ Nhĩ Kỳ và hệ thống tên lửa Iskander M do Nga sản xuất. Ảnh: Reuters

Đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan ngày 28/9 cho biết: “tất cả các biện pháp, bao gồm cả Iskander” đang ở trên bàn nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tiêm kích.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, thời điểm để làm điều đó vẫn chưa đến. Theo ông Toganyan, hệ thống phòng không trong khu vực hiện đủ để đối phó với các UAV mà Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan sử dụng [trong khu vực] từ trước tới nay.

Tên lửa 9K720 Iskander (NATO gọi là SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo lưu động tầm ngắn. Armenia nói rằng họ để ngỏ khả năng triển khai Iskander, cũng như tiêm kích tấn công mặt đất Su-25 nếu cần thiết để đáp trả các động thái từ Azerbaijan trong cuộc xung đột ở khu vực tranh chấp.

Trong cuộc họp báo ngày 28/9, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Artsrun Hovhannisyan cũng nói rằng nước này có thể sử dụng vũ khí hạng nặng nếu cần thiết.

Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov đáp trả rằng, Baku đã có “biện pháp tương thích” sẵn sàng thực hiện nếu có bất cứ sự leo thang nào từ Yereven, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp cung cấp cho Azerbaijan các UAV cấp độ quân sự, thậm chí cả F-16.

Trong khi đó Azerbaijan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào bất cứ cuộc giao tranh nào ở Nagorno-Karabakh. Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ chiến dịch mới đây của các lực lượng Azerbaijan hôm 27/9, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ các đồng minh NATO.

Giao tranh bùng phát dọc được kiểm soát hôm 27/9, khi các binh sỹ Azerbaijan đụng độ với các binh sỹ thuộc nhóm sắc tộc Armenia trong khu vực tranh chấp.

Đã có các cuộc đấu pháo, xe tăng và máy bay giữa 2 bên và cả 2 phía đều ghi nhận thương vong đối với dân thường./.


Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/armenia-doa-trien-khai-ten-lua-iskander-xu-ly-xung-dot-o-nagorno-karabakh-781987.vov

  • Từ khóa