Truyền thông Nhật Bản đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Suga Yoshihide

Thứ 3, 13.10.2020 | 11:23:03
447 lượt xem

Hôm nay (13/10), truyền thông Nhật Bản đưa tin về việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến sẽ thăm Việt Nam và Indonesia trong vòng 4 ngày, từ 18/10.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Suga kể từ khi nhậm chức vào ngày 16/9 vừa qua. Do dịch Covid-19, nên đoàn tùy tùng và báo chí sẽ được giảm tối đa và tuân thủ mọi qui tắc phòng dịch của nước sở tại.

Thủ tướng Suga Yoshihide từ khi nhậm chức đã liên tục điện đàm với lãnh đạo cao nhất các nước Mỹ, Nga và Trung Quốc về tăng cường mối quan hệ song phương và đa phương. Bên cạnh đó, xét thấy một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, nên ông Suga đã chọn đây là nước đến thăm đầu tiên với tư cách là Thủ tướng Nhật Bản, sau đó tới Indonesia.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Việt Nam là nước Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và Indonesia là nước có số dân đông nhất ASEAN, đồng thời là thành viên của G-20. Người tiền nhiệm của Thủ tướng Suga Yoshihide là ông Abe Shinzo khi nhậm chức Thủ tướng vào năm 2012 cũng đã chọn Việt Nam là nước thăm đầu tiên.

Chuyến thăm lần này ngoài mục đích tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam, còn tập trung vào thúc đẩy quan hệ giữa các nước ASEAN vì hòa bình và ổn định của khu vực, nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tại khu vực Biển Đông ngày càng gia tăng.

Dự kiến trong chuyến thăm, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia về viện trợ kinh tế của Nhật Bản trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của hai nước, thực hiện việc đi lại từng bước cho du học sinh, thực tập sinh tới Nhật Bản. Ngoài ra, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ đề cập tới việc tăng cường hợp tác với Việt Nam và Indonesia hướng tới thực hiện khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trước đó, ngày 12/10, Thủ tướng Suga Yoshihide và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm trong vòng khoảng 15 phút. Trong cuộc điện đàm, 2 bên thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hợp tác song phương, đặc biệt ở lĩnh vực kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới./.


Bùi Hùng/VOV-Tokyo

https://vov.vn/the-gioi/truyen-thong-nhat-ban-dua-tin-ve-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-suga-yoshihide-785672.vov

  • Từ khóa