Hạn chót cận kề, Anh – EU không cố gắng đạt thỏa thuận bằng mọi giá

Thứ 4, 14.10.2020 | 08:00:47
305 lượt xem

Với việc cả hai bên vẫn còn bất đồng về những vấn đề gai góc nhất, cả Anh và Liên minh châu Âu đều lên kế hoạch chuẩn bị cho một kịch bản "chia tay" không thỏa thuận.

Các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu vẫn đang nỗ lực tháo gỡ những bế tắc để tiến tới một thỏa thuận thương mại mới trước thời điểm 15/10 tới - hạn chót mà phía Anh đặt ra.

Hai trưởng đoàn đàm phán Brexit, gồm ông Michel Barnier của EU và Bộ trưởng David Frost của Anh cho biết hai bên đang nỗ lực tiến tới một thỏa thuận trước thời hạn ngày 15/10, song vẫn có những khác biệt lớn trong các vấn đề như hoạt động đánh bắt cá và sân chơi thương mại bình đẳng. Hiện các bên đều kêu gọi sự nhượng bộ lẫn nhau.

Hạn chót cận kề, Anh – EU không cố gắng đạt thỏa thuận bằng mọi giá. Ảnh: Reuters

Hạn chót cận kề, Anh – EU không cố gắng đạt thỏa thuận bằng mọi giá. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth khẳng định sức ép đang gia tăng khi thời gian không còn nhiều. Tuy nhiên EU sẽ không cố gắng đạt được thỏa thuận bằng mọi giá, mà phía Anh cần phải thay đổi lập trường của mình. Bộ trưởng các vấn đề Liên minh châu Âu của Pháp Clement Beaune hôm nay (13/10) cũng nhấn mạnh, không thỏa thuận còn tốt hơn là một thỏa thuận tồi. EU cần giữ vững lập trường về vấn đề đánh bắt cá, lĩnh vực ưu tiên lớn của khối trong các cuộc đối thoại.

“Không thỏa thuận tốt hơn một thỏa thuận tồi. Đây là điều chúng tôi đã nhấn mạnh kể từ khi bắt đầu đàm phán. Ưu tiên của chúng tôi cũng rất rõ ràng. Đánh bắt cá là một trong những ưu tiên lớn của chúng tôi trong các cuộc đàm phán. Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của EU, lợi ích của các ngư dân trong các cuộc đàm phán này. Họ phải được tôn trọng, đối xử công bằng và  EU sẽ không chịu nhượng bộ về vấn đề đánh bắt cá. Đây là điều rất rõ ràng”.

Phía Anh cũng tuyên bố sẽ nỗ lực để đảm bảo một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu vào 15/10. Tuy nhiên, các quan chức Anh cũng sẵn sàng thúc đẩy theo hướng không có thỏa thuận thương mại tự do.

Trưởng đoàn đàm phán Anh David Frost nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực để có một thỏa thuận. Anh mong muốn có một thỏa thuận có lợi cho hai bên. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thể tiến tới một thỏa thuận, Anh cũng sẵn sàng rời Liên minh châu Âu theo kiểu của Australia - quốc gia đang không có thỏa thuận thương mại tự do với EU”.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách với các cuộc đối thoại nước rút diễn ra hôm nay tại trụ sở của Liên minh châu Âu, nhưng cả Anh và EU đều chuẩn bị cho các kịch bản Brexit không thỏa thuận. Anh hôm qua kêu gọi doanh nghiệp nước này chuẩn bị cho giai đoạn cuối của tiến trình chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12 tới, bất kể nước này có đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu hay không.

Trong khi đó, một số nhà ngoại giao châu Âu đề cập khả năng có thể tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại sau khi hạn chót qua đi, nhưng một số ý kiến phản đối cho rằng sẽ không có việc nối lại các cuộc đàm phán sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận. Thay vào đó, Anh sẽ buộc phải tiến tới các thỏa thuận song phương với với từng nước thành viên Liên minh châu Âu. Ủy ban châu Âu cũng sẽ thúc đẩy vai trò điều phối trong các thỏa thuận song phương này để đảm bảo lợi ích cho các nước thành viên./.


Phạm Hà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/han-chot-can-ke-anh-eu-khong-co-gang-dat-thoa-thuan-bang-moi-gia-785793.vov

  • Từ khóa