Trump: Nếu tôi thất cử, chỉ trong 20 ngày, Trung Quốc sẽ sở hữu nước Mỹ

Thứ 5, 15.10.2020 | 10:42:38
477 lượt xem

Tổng thống Trump đã có bài phát biểu hôm 14/10 chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc và công kích gay gắt chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định hôm 14/10 rằng ông sẽ đưa nước Mỹ trở thành một "siêu cường sản xuất" không phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia mà nhà lãnh đạo này từng cảnh báo sẽ "sở hữu" nước Mỹ nếu ông thua trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Câu lạc bộ Kinh tế New York và các câu lạc bộ kinh tế khác, ông Trump cho biết mục tiêu phía trước của ông là tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dịch chuyển công việc tới Mỹ, đồng thời trừng phạt những công ty đi ngược với động thái này.

"Chúng tôi sẽ duy trì các loại thuế ở mức thấp cho các công ty đưa việc làm tới Mỹ và sẽ áp thuế rất cao với bất kỳ công ty nào rời đi. Họ muốn rời đi ư? Họ muốn sản xuất các sản phẩm của chúng ta rồi bán ngược trở lại sau khi sa thải mọi người ư? Điều đó sẽ không xảy ra. Họ sẽ bị áp thuế", ông Trump khẳng định.

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố: "Chúng ta sẽ đưa nước Mỹ trở thành siêu cường sản xuất thế giới, chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi".

Bài phát biểu trên được đưa ra giữa bối cảnh chỉ còn chưa tới 3 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới và ở một số nơi, việc bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư đã diễn ra. Tổng thống Trump có bài phát biểu trên từ Vườn Hồng ở Nhà Trắng trước khi tới Iowa. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng có kế hoạch tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử ở các bang chiến trường như Bắc Carolina, Florida và Georgia trong tuần này khi ông đang tìm cách làm giảm hoặc đảo ngược cách biệt với đối thủ đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Bài phát biểu hôm 14/10 của ông Trump cũng chỉ trích gay gắt chính quyền Tổng thống Obama: "Chính quyền trước đây đã bán lại các công việc của người lao động Mỹ theo cách chưa từng có trước đây. Họ đã bán chúng cho những người quyên góp, các nhóm lợi ích đặc biệt và những người ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu hóa", ông Trump nhận định khi nhắc đến các công việc ở nước Mỹ bị chuyển ra nước ngoài.

"Tôi đã thực hiện các quy định và các biện pháp cắt giảm thuế ở quy mô lớn để giữ lại việc làm, cơ hội và sự thịnh vượng ở nước Mỹ.

"Thay vì tham nhũng và tiến hành những thỏa thuận thương mại kinh khủng được viết bởi những người vận động hành lang và các nhóm lợi ích đặc biệt... Tôi đã đàm phán các thỏa thuận thương mại vì nước Mỹ, dựa trên các quy tắc công bằng và có đi có lại", ông Trump nhận định.

"Tôi đã thực hiện biện pháp cứng rắn chưa từng thấy với các hành vi lạm dụng hoạt động thương mại "kinh niên" của Trung Quốc mà chúng ta đều biết. Tôi đã hủy bỏ ngay lập tức Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương của chính quyền trước và đàm phán lại thỏa thuận với Hàn Quốc, vốn là một thỏa thuận thảm họa".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng: "Trung Quốc đã để virus lây lan ra toàn thế giới và chỉ có chính quyền Trump mới khiến họ phải chịu trách nhiệm. Nếu tôi không đắc cử chỉ trong thời gian ngắn, khoảng 20 ngày thôi, Trung Quốc sẽ sở hữu nước Mỹ. Tôi có thể khẳng định với các bạn điều đó"./.


Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/trump-neu-toi-that-cu-chi-trong-20-ngay-trung-quoc-se-so-huu-nuoc-my-786197.vov

  • Từ khóa