Trump mất lợi thế ở bang từng ủng hộ đảng Cộng hòa-Texas

Thứ 5, 22.10.2020 | 14:20:27
552 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mất lợi thế dẫn trước ở bang Texas, một bang mà đảng Dân chủ chưa từng giành chiến thắng kể từ năm 1976.

Cuộc khảo sát mới đây của Đại học Quinnipiac cho thấy Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ ngang nhau, đều là 47% tại bang Texas. Từng là một bang ủng hộ đảng Cộng hòa, Texas đang trở thành nơi mà Tổng thống Trump, người giành được hơn 50% số cử tri ủng hộ năm 2016, phải cạnh tranh gắt gao với đối thủ đảng Dân chủ.

Với 38 phiếu đại cử tri, Texas - bang lớn thứ hai nước Mỹ đã giúp đảm bảo khả năng chiến thắng của Tổng thống Trump trước bà Hillary Clinton cách đây 4 năm. Tuy nhiên, phần lớn những cuộc khảo sát gần đây đều cho thấy ông Trump dẫn trước với cách biệt tương đối nhỏ so với ông Biden. Thậm chí, cuộc khảo sát của Quinnipiac được tiến hành từ 16 - 19/10 trên cho thấy cách biệt này đã thu hẹp.

Trước đó, kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 24/9 của Quinnipiac cho thấy, Tổng thống Trump dẫn trước ông Biden 5 điểm ở bang Texas với tỷ lệ ủng hộ của 2 ứng viên lần lượt là 50% và 45%.

Sự dịch chuyển về quan điểm của các cử tri đã đặt ra câu hỏi liệu Texas có thể biến thành một bang "xanh" (bang ủng hộ đảng Dân chủ - ND) trong năm nay hay không, điều chưa từng diễn ra trong 44 năm qua kể từ khi Tổng thống Jimmy Carter giành chiến thắng tại đây trong cuộc bầu cử năm 1976.

Ảnh minh họa: Getty

Ảnh minh họa: Getty

Với việc những thành phố lớn như Dallas, Houston và Austin ngày càng có nhiều người theo quan điểm tự do trong những năm qua, triển vọng các cử tri ở Texas tiếp tục bỏ phiếu cho Tổng thống đang biến động.

Cuộc khảo sát trên diễn ra giữa bối cảnh số cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang Texas đang gia tăng. Ngày 20/10, chỉ 8 ngày sau khi quá trình bỏ phiếu sớm bắt đầu từ hôm 13/10, đã có hơn 5,3 triệu người đi bỏ phiếu tại đây.

Hiện vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn liệu bang Texas đang nghiêng về bên nào. Trong số những người sẽ đi bỏ phiếu trực tiếp ngày 3/11 ở bang này, 62% cử tri cho biết họ sẽ ủng hộ Tổng thống Trump trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 32%. Tuy nhiên, ứng viên đảng Dân chủ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn ở những người bỏ phiếu qua thư và bỏ phiếu sớm với tỷ lệ là 63% so với 48% số cử tri bỏ phiếu cho ông Trump.

Số phiếu ngày 19/10 ở bang Texas đã vượt tổng số phiếu mà Tổng thống Trump nhận được năm 2016 tại bang này là 4,6 triệu phiếu. Texas tiếp tục là bang dẫn đầu nước Mỹ về tỷ lệ người đi bỏ phiếu trước Ngày Bầu cử (3/11), theo sau đó là California với 4,5 triệu phiếu và Florida với 3,6 triệu phiếu./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trump-mat-loi-the-o-bang-tung-ung-ho-dang-cong-hoa-texas-787972.vov

  • Từ khóa