Nhật Bản hỗ trợ an ninh hàng hải ASEAN, ủng hộ Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thứ 5, 22.10.2020 | 14:20:25
320 lượt xem

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định, Nhật Bản phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Trong chuyến thăm chính thức Indonesia ngày 20-21/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định hỗ trợ các nước ASEAN tăng cường an ninh hàng hải và ủng hộ Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Suga Yoshihide tại cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta. Ảnh: Kumpuran.com

Thủ tướng Suga Yoshihide tại cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta. Ảnh: Kumpuran.com

Phát biểu tại cuộc họp báo với truyền thông Nhật Bản và Indonesia tại thủ đô Jakarta ngày 21/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định, Nhật Bản phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, “mọi xung đột ở Biển Đông cần được giải quyết bằng luật pháp quốc tế, chứ không phải vũ lực và đe dọa”.

Ông kêu gọi các bên xung đột “tìm ra các giải pháp hòa bình và tôn trọng luật pháp, cụ thể là các quy tắc đã được thống nhất trong luật pháp quốc tế khi đối mặt với các tranh chấp”.

“Nhật Bản sẽ hỗ trợ các hoạt động tuần tra và kiểm soát đánh bắt bất hợp pháp bằng cách cung cấp tàu tuần tra cho các nước ASEAN, bao gồm Indonesia và Việt Nam. Tôi cũng muốn tận dụng danh tiếng lực lượng bảo vệ an ninh hàng hải của chúng tôi để bồi dưỡng nguồn nhân lực ở các nước ASEAN trong lĩnh vực này”, Thủ tướng Suga cho biết.

Về vấn đề hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, nơi kết nối giao thông giữa Nhật Bản và ASEAN, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi luật pháp để đạt được hòa bình và thịnh vượng ở một khu vực tự do và cởi mở. Ông Suga nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ cố gắng thể hiện vai trò lãnh đạo tích cực trong việc khắc phục các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm tạo ra hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông cho rằng, Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Indonesia khởi xướng và thông qua năm ngoái có nhiều điểm tương đồng cơ bản với khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Nhật Bản đề xuất, đặc biệt liên quan đến vấn đề pháp quyền, tự do và cởi mở. Thủ tướng Suga cũng phủ nhận cáo buộc của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng Nhật Bản và các đồng minh sắp thành lập một hiệp ước quốc phòng giống NATO ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong tương lai, Nhật Bản mong muốn phát triển các hoạt động ngoại giao ở cấp độ nguyên thủ các nước ASEAN, đặc biệt là với Việt Nam và Indonesia. Việt Nam là quốc gia chủ tịch ASEAN năm 2020 còn Indonesia là quốc gia có nền kinh tế lớn trong khu vực. Thủ tướng Nhật Bản chọn Việt Nam và Indonesia là điểm đến thăm chính thức đầu tiên kể từ nhậm chức vào tháng trước vì các cam kết lâu dài của Nhật Bản đối với ASEAN và khu vực rộng lớn hơn cùng mong muốn đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực.

Trong cuộc hội đàm ngày 20/10 với Tổng thống Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy nhanh các cuộc thảo luận ở cấp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng của Nhật Bản sang Indonesia./.


Hương Trà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-ho-tro-an-ninh-hang-hai-asean-ung-ho-tam-nhin-an-do-duong-thai-binh-duong-788022.vov

  • Từ khóa