Cuộc đua gay cấn giữa Trump và Biden ở các bang chiến địa

Thứ 6, 23.10.2020 | 14:26:33
561 lượt xem

Tổng thống Trump vẫn đang phải “đuổi theo” đối thủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò trên cả nước, tuy nhiên khoảng cách đã có sự thay đổi, trong đó có các bang chiến địa.

Khoảng cách đang thu hẹp

Các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc công bố ngày 22/10 cho thấy, Tổng thống Trump đã thu hẹp khoảng cách với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden khi chỉ còn đến 2 tuần nữa là tới Ngày Bầu cử 3/11.

Tổng thống Trump và ứng viên Joe Biden. Ảnh: Fox News

Tổng thống Trump và ứng viên Joe Biden. Ảnh: Fox News

Theo thăm dò dư luận toàn quốc của NBC News, ông Biden dẫn trước ông Trump 8 điểm %, với tỷ lệ 51%-42,7%. Khoảng cách này đã giảm gần 1 điểm so với tuần trước.

Thăm dò chung của RealClearPolitics cho thấy ông Biden dẫn trước Trump 7,5 điểm %. Khoảng cách này trong cuộc thăm dò 7 ngày trước là 9,2.

Trong khi đó, thăm dò của FiveThirtyEight cho thấy Biden dẫn trước 9,9 điểm %, thấp hơn 0,4 điểm so với cuộc thăm dò tuần trước. Tuy nhiên, mô hình của hãng này vẫn cho rằng ông Biden có 87% cơ hội chiến thắng.

Xu hướng thu hẹp khoảng cách này được xem là dấu hiệu tích cực đối với ông Trump - người vẫn luôn ở sau ứng viên Biden về tỷ lệ ủng hộ cũng như các con số gây quỹ. Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Ngày Bầu cử, điều này vẫn khó có thể đảm bảo cho Tổng thống đương nhiệm một chiến thắng thuyết phục về số phiếu phổ thông.

Dù vậy, người đắc cử tổng thống ở Mỹ chưa chắc đã là ứng viên giành được nhiều phiếu phổ thông hơn. Năm 2016, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhiều hơn ông Trump gần 3 triệu phiếu phổ thông. Tuy nhiên, việc để thua với cách biệt rất hẹp ở các bang chiến địa quan trọng đã khiến bà Clinton thua ông Trump về số phiếu đại cử tri.

Trong cuộc đua 4 năm trước, bà Clinton, cũng giống như ông Biden hiện nay, dẫn trước ông Trump đáng kể trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc. Tỷ lệ ủng hộ bà cũng cao hơn ông Trump ở một số bang dao động, dù cách biệt không lớn. Tuy nhiên, chính những bang này lại đóng vai trò quyết định trong thất bại của bà.

Theo thăm dò của RealClearPolitics, ông Biden được ủng hộ nhiều hơn so với bà Clinton tại những bang chiến địa quan trọng ở thời điểm 12 ngày trước bầu cử.

Cuộc thăm dò gần đây nhất của CNBC/Change Research công bố đầu tuần này cho thấy, ông Biden dẫn trước ở 6 bang chiến địa quan trọng, tuy nhiên khoảng cách ở Bắc Carolina và Pennsylvania là khá hẹp:

Arizona: Biden 51%, Trump 45% (dẫn trước 6 điểm)

Florida: Biden 50%, Trump 45% (dẫn trước 5 điểm)

Michigan: Biden 51%, Trump 44% ( dẫn trước 7 điểm)

Bắc Carolina: Biden 50%, Trump 47% (dẫn trước 3 điểm)

Pennsylvania: Biden 49%, Trump 47% (dẫn trước 2 điểm)

Wisconsin: Biden 52%, Trump 44% (dẫn trước 8 điểm)

Cho dù ông Trump bắt kịp ông Biden trong các cuộc thăm dò trước ngày 3/11, có thể lúc đó đã quá muộn. Do lo ngại dịch Covid-19, số lượng cử tri bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư năm nay tăng mạnh so với các cuộc bầu cử trước đây. Theo dữ liệu của Dự án Bầu cử Mỹ, tính đến sáng 22/10 (theo giờ Mỹ), hơn 45 triệu cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Điều bất ngờ tháng 10?

Cuộc đua năm 2016 trở nên kịch tính vào cuối tháng 10, khi tâm điểm dư luận tập trung vào bê bối thư điện tử của bà Clinton. Các tranh cãi về thư điện tử đã đóng vai trò lớn trong cuộc bầu cử năm đó, sau khi rò rỉ các đoạn trao đổi của thành viên Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ bị hacker Nga đánh cắp.

Những tuyên bố công khai của Giám đốc FBI khi đó James Comey về vấn đề thư điện tử của đảng Dân chủ, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử 2016, được cho là khiến bà Clinton mất đi cơ hội bước vào Nhà Trắng với tư cách nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Một số sự kiện kiểu như “điều bất ngờ tháng 10” cũng đã xảy ra trong năm 2020, nhưng cho đến nay chưa có sự kiện nào trong số đó làm thay đổi đáng kể quan điểm của các chuyên gia về cuộc đua Trump-Biden.

Sau khi Tổng thống Trump thông báo ông và Đệ nhất phu nhân Melania dương tính với SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 10, nhiều người cho rằng ông có thể bị lỡ “thời điểm vàng” khi cuộc đua bước vào chặng nước rút.

Tuy nhiên, ông Trump đã rời Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed trung tâm quân y sau 3 ngày và nhanh chóng trở lại lịch trình tranh cử. Việc thu hẹp khoảng cách với đối thủ Biden được xem như một tín hiệu tích cực.

Những ngày gần đây, ban chiến dịch của ông Trump và những người ủng hộ ông đã nắm bắt một thông tin khác về thư điện tử. Lần này là của Hunter Biden - con trai ông Biden.

Theo bài viết của New York Post, các lá thư điện tử cho thấy Hunter Biden đã tìm cách thiết lập một cuộc gặp giữa cha mình với lãnh đạo hàng đầu một công ty Ukraine khi Joe Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, dù dẫn nguồn tin từ luật sư Rudy Giuliani và cựu cố vấn hàng đầu Steve Bannon, nhưng bài báo New York Post vẫn bị các hãng truyền thông khác hoài nghi./.


Hoàng Phạm/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/cuoc-dua-gay-can-giua-trump-va-biden-o-cac-bang-chien-dia-788311.vov

  • Từ khóa