Australia chấm dứt hiện diện tại Trung Đông để tập trung vào Ấn Độ-Thái Bình Dương

Thứ 7, 24.10.2020 | 14:31:25
437 lượt xem

Sau 3 thập kỷ duy trì hiện diện quân sự tại các vùng biển Trung Đông, Australia sẽ chấm dứt sự hiện diện này để tập trung vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Chính phủ Australia quyết định sẽ ngừng triển khai các tàu chiến và lực lượng hải quân tới khu vực này từ cuối năm nay để bổ sung tiềm lực cần thiết cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đang ngày càng bất ổn.

Trong thông báo mới đưa ra, Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này sẽ giảm bớt hiện diện hải quân ở Trung Đông để tập trung nguồn lực vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Theo kế hoạch này, Australia sẽ ngừng triển khai tàu hải quân đến Trung Đông định kỳ hàng năm như trước đây, đồng thời không gia hạn cử lực lượng tham gia Sáng kiến an ninh hàng hải quốc tế (IMSC) sau tháng 12/2020.

Tàu khu trục HMAS Toowoomba của Hải quân Australia trong một lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại Trung Đông. Ảnh: Youtube

Tàu khu trục HMAS Toowoomba của Hải quân Australia trong một lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại Trung Đông. Ảnh: Youtube

Thông báo mới của Bộ Quốc phòng Australia đồng nghĩa với việc Australia sẽ rút khỏi liên minh hải quân do Mỹ dẫn đầu đang thực hiện hoạt động tuần tra hàng hải tại eo biển Hormuz vào cuối năm 2020 để tập trung nguồn lực đối phó với môi trường chiến lược tại khu vực xung quanh Australia đang ngày càng trở nên bất ổn.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia, bà Linda Reynolds khẳng định, các cam kết quốc phòng của nước này đang tập trung vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương theo Bản cập nhật Chiến lược Quốc phòng năm 2020. Môi trường chiến lược tại khu vực này đang đặt ra ngày càng nhiều thách thức đối với Australia và Quân đội cần triển khai thêm nguồn lực tại đây. Từ đầu năm đến nay, Hải quân nước này đã triển khai 5 lượt tàu chiến hoạt động tại các vùng biển Đông Nam Á và Thái Bình Dương và cam kết tiếp tục các sáng kiến trong khuôn khổ chương trình Bước tiến Thái Bình Dương.

Trong năm nay, Hải quân Australia cùng với Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản đã triển khai một số cuộc tập trận hải quân tại Biển Đông và vùng biển lân cận. Theo thông báo của Hải quân Mỹ, vào hôm thứ Hai vừa qua (19/10), tàu khu trục HMAS Arunta (FFH 151) của Australia đã tham gia tập trận trên Biển Đông với các tàu khu trục USS John S. McCain (DDG 56) của Mỹ và tàu JS Kirisame (DD 104) của Nhật Bản. Đây là lần thứ 5 hải quân 3 nước tập trận chung trong khu vực phụ trách của Hạm đội 7 của Mỹ trong năm 2020.

Trong khi đó, HMAS Toowoomba (FFH 156) là tàu hải quân cuối cùng của Australia được triển khai đến Trung Đông trong Chiến dịch MANITOU. Tàu khu trục lớp Anzac của Hải quân Australia đã kết thúc nhiệm vụ và trở về Australia từ tháng 6/2020./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/australia-cham-dut-hien-dien-tai-trung-dong-de-tap-trung-vao-an-do-thai-binh-duong-812419.vov

  • Từ khóa