Trump thua tiếp ba vụ kiện bầu cử

Thứ 6, 20.11.2020 | 14:25:40
410 lượt xem

Tổng thống Trump cùng các đồng minh đã thua liên tiếp ba vụ kiện bầu cử hôm 19/11 tại các bang chiến trường Georgia, Pennsylvania và Arizona.

Thẩm phán Georgia Steven Grimberg, người do Tổng thống Trump chỉ định, đã bác yêu cầu của luật sư Lin Wood nhằm ngăn bang này công nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden. Vụ kiện cáo buộc các quan chức bầu cử Georgia đã thay đổi quy trình xử lý phiếu bầu vắng mặt một cách không phù hợp.

"Việc tạm dừng chứng nhận kết quả vào thời điểm quá muộn sẽ gây ra nhầm lẫn và tước quyền bầu cử mà tôi cho là không có căn cứ trên cả thực tế và luật pháp", Thẩm phán Grimberg cho biết.

Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng sau khi chơi golf ngày 7/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng sau khi chơi golf ngày 7/11. Ảnh: AFP.

Một thẩm phán ở Pennsylvania cùng ngày cũng bác yêu cầu của chiến dịch tranh cử của Trump về việc vô hiệu hóa khoảng 2.200 phiếu bầu ở hạt Bucks, gần Philadelphia, vì những lỗi như thiếu "phong bì bảo mật".

Tại Arizona, một thẩm phán bang cũng bác vụ kiện do đảng Cộng hòa hậu thuẫn nhằm ngăn cản các quan chức Phoenix công nhận ứng viên Dân chủ Biden là người chiến thắng.

Phe Cộng hòa ở Arizona trước đó yêu cầu Thẩm phán John Hannah ra lệnh kiểm tra lại các phiếu bầu mới ở hạt Maricopa với cáo buộc rằng chúng đã vi phạm luật của bang. Thẩm phán Hannah không nêu lý do ông bác yêu cầu của phe Cộng hòa, song cho biết thêm ông sẽ sớm đưa ra quyết định lâu dài hơn.

Các luật sư và phát ngôn viên chiến dịch của Trump Thea McDonald hiện chưa bình luận về thông tin.

Gần hai tuần kể từ sau khi Joe Biden được truyền thông dự đoán là Tổng thống đắc cử, Trump vẫn không nhận thua và tiếp tục thúc đẩy nỗ lực pháp lý ngăn chiến thắng của Biden ở một loạt bang như Nevada, Pennsylvania, Michigan.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý của Trump được nhận định "đuối lý", trong khi luật sư Rudy Giuliani dẫn dắt các vụ kiện của ông cũng tỏ ra thiếu chuẩn bị và căng thẳng tới mức đổ mồ hôi khi nhắc về cáo buộc gian lận bầu cử.


Ngọc Ánh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/trump-thua-tiep-ba-vu-kien-bau-cu-4194559.html

  • Từ khóa