Nga tuyên bố đáp trả các khiêu khích của Mỹ liên quan đến vi phạm biên giới

Thứ 7, 28.11.2020 | 09:08:50
514 lượt xem

Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố, nêu rõ, nước này sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích của Mỹ liên quan đến vi phạm biên giới xảy ra hôm 24/11.

Tuyên bố đăng trên cổng thông tin chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Việc tàu chiến Mỹ xâm nhập lãnh hải của Liên bang Nga không và không thể tạo ra bất kỳ hậu quả pháp lý quốc tế nào đối với tình trạng của các vùng nước tương ứng. Chúng tôi kêu gọi Mỹ kiềm chế trước những cuộc phiêu lưu như vậy trong tương lai. Nếu không, trách nhiệm về những hậu quả có thể xảy ra sẽ hoàn toàn thuộc về phía Mỹ”. Tuyên bố nhấn mạnh, Nga có quyền đáp trả.

Tàu chiến Mỹ - John McCain (đi hàng đầu). (Ảnh: AP)

Tàu chiến Mỹ - John McCain (đi hàng đầu). (Ảnh: AP)

Moscow tuyên bố phản đối mạnh mẽ Washington trong vụ việc này và coi vi phạm đã xảy ra là hành động khiêu khích công khai nhằm phá vỡ hòa bình.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc vi phạm biên giới biển của Nga là do một tàu chiến Mỹ thực hiện với ý định đặt ra nghi ngờ về quy chế pháp lý quốc tế của Vịnh Piot Đại đế. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, Washington nhận thức rõ lập trường của Nga trong mối quan hệ với vùng nước này, đây là vùng nội thủy của đất nước và thuộc chủ quyền của Liên bang Nga. Việc cố gắng khẳng định ngược lại là không thể chấp nhận được.

Cơ quan ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng, “Thông qua kiểu hành động ngang ngược này, Mỹ đã cố tình làm nặng thêm, tái khẳng định rằng, trong giai đoạn lịch sử hiện nay, các phương pháp sức mạnh để bảo vệ lập trường chính sách đối ngoại của mình là tốt nhất cho họ”.

Trước đó, ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã thông báo rằng, tàu chống ngầm cỡ lớn "Đô đốc Vinogradov" đã ngăn chặn việc xâm phạm biên giới quốc gia Nga của tàu khu trục Hải quân Mỹ John McCain ở Vịnh Piot Đại đế. Theo Bộ này, tàu khu trục Mỹ đã ở Biển Nhật Bản trong vài ngày, đã vi phạm lãnh hải của Liên bang Nga ở Vịnh Piot Đại đế, vào sâu quá 2 km so với đường biên giới trên biển./.


Anh Tú/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-dap-tra-cac-khieu-khich-cua-my-lien-quan-den-vi-pham-bien-gioi-820577.vov


  • Từ khóa