Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán về phân định lãnh hải

Thứ 3, 12.01.2021 | 14:48:19
324 lượt xem

Trong tuyên bố vào tối 11/1 (theo giờ địa phương), Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ nối lại các cuộc đàm phán nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai nước vào ngày 25/1 tới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu mời Hy Lạp khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những bất đồng của hai quốc gia và kêu gọi một cuộc gặp với người đồng cấp Hy Lạp, Nikos Dendias. Động thái này của Ankara được đưa ra sau khi nước này đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu vào tháng 3/2021.

Ảnh minh họa: Greekreporter.

Ảnh minh họa: Greekreporter.

Trước đó, vào tháng 12/2020, EU đã bật đèn xanh cho việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ về hoạt động thăm dò tài nguyên khí đốt tại các vùng biển mà các thành viên EU tuyên bố chủ quyền là Hy Lạp và Cộng hòa Síp.

Căng thẳng giữa hai quốc gia đã diễn ra gay gắt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cử một tàu thăm dò tài nguyên ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải mà Hy Lạp cho rằng nằm trên thềm lục địa của mình. Hiện tại, cả hai Bộ Ngoại giao của hai quốc gia thành viên NATO này đã có tuyên bố sẽ có có cuộc gặp vào ngày 25/1 tới tại Istanbul. Cuộc đàm phán này sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới vấn đề chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của hai quốc gia.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, mặc dù các thủ tục cho một cuộc đàm phán chưa được thông qua chính thức Tuy nhiên, Hy Lạp sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán và hy vọng sẽ sớm giải quyết vấn đề ranh giới biển giữa hai quốc gia ở Đông Địa Trung Hải và khu vực Quần đảo Aegean./.


Hải Đăng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-va-tho-nhi-ky-noi-lai-dam-phan-ve-phan-dinh-lanh-hai-829998.vov

  • Từ khóa