Trung Quốc: Quy mô “xuân vận” năm 2021 sẽ nhỏ hơn mọi năm

Thứ 4, 13.01.2021 | 08:25:11
352 lượt xem

“Xuân vận” - cuộc di chuyển của người dân Trung Quốc về quê ăn Tết, được coi là cuộc di dân lớn nhất trên thế giới.

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đánh giá, dịch bùng phát tại nhiều địa phương của Trung Quốc cùng với việc chính quyền nước này cũng kêu gọi người dân đón Tết tại chỗ... do đó quy mô “xuân vận” năm 2021 của nước này sẽ nhỏ hơn mọi năm.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát phòng chống dịch dịp Xuân vận. Nguồn: Tân Hoa xã.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát phòng chống dịch dịp Xuân vận. Nguồn: Tân Hoa xã.

Văn bản “Ý kiến về việc thực hiện tốt xuân vận và tăng cường công tác phòng dịch trong dịp xuân vận” của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia cùng một số Bộ ban ngành của Trung Quốc công bố hôm 12/1 đánh giá, do dịch bùng phát tại nhiều nơi của Trung Quốc, cũng như chính quyền nhiều địa phương kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, hạn chế đi lại trong dịp “xuân vận” nên quy mô kỳ “xuân vận” năm 2021 sẽ nhỏ hơn so với mọi năm.

Văn bản cũng cho rằng, trước dịp Tết nguyên đán, sự đi lại của người dân sẽ giảm so với mọi năm, tuy nhiên giai đoạn sau Tết sẽ tăng cao trở lại, do đó các Bộ ban ngành của Trung Quốc cần làm tốt song song hai nhiệm vụ, vừa đảm bảo sự đi lại thuận tiện cho người dân vừa đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch.

Hiện đã có 29 tỉnh thành của Trung Quốc kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, hạn chế đi lại trong dịp “xuân vận”. Riêng tại Bắc Kinh, chính quyền nơi đây đã yêu cầu cán bộ công chức, nhân viên các doanh nghiệp nhà nước “làm gương” cho quần chúng nhân dân bằng việc đón Tết tại chỗ. Đối với những trường hợp thật sự có nhu cầu đi lại, các cơ quan đơn vị cần phân chia theo đợt, tránh tập trung.

“Xuân vận” - cuộc di chuyển của người dân Trung Quốc về quê ăn Tết, được coi là cuộc di dân lớn nhất trên thế giới khi hàng trăm triệu người Trung Quốc làm việc tại các thành phố di chuyển về quê bằng tàu, xe, máy bay và các phương tiện khác, đã có khoảng 3 tỷ lượt đi lại trong kỳ xuân vận năm 2020. Kỳ xuân vận năm 2021 sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày từ 28/1-8/3./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-quy-mo-xuan-van-nam-2021-se-nho-hon-moi-nam-830254.vov

  • Từ khóa