“Cái kết buồn” cho Trump trong những ngày cuối ở Nhà Trắng

Thứ 6, 15.01.2021 | 08:05:50
437 lượt xem

Giận dữ và cô độc có lẽ là 2 từ có thể tóm tắt cho những gì ông Trump đang trải qua vào những ngày cuối tại nhiệm trong một Nhà Trắng vắng vẻ và hiu quạnh.

Giận dữ và cô độc

Ngày 13/1 (giờ Mỹ), khi Tổng thống Trump trở thành tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần trong 1 nhiệm kỳ, nhà lãnh đạo Mỹ ngày càng cô độc, rầu rĩ và muốn "trả thù" những kẻ đã phản bội ông, Washington Post dẫn lời các nguồn tin thân cận cho hay.

Tổng thống Trump. Ảnh: Washington Post

Tổng thống Trump. Ảnh: Washington Post

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ kết thúc nhiệm kỳ, vòng tròn thân cận của ông Trump đang rung chuyển, các văn phòng ở Nhà Trắng trống trơn và Tổng thống đang chỉ trích mạnh mẽ một vài trong số những người ở lại. Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ bởi các đồng minh của ông không hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ ông sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội hồi tuần trước.

Trong khi Tổng thống Trump giận dữ với Phó Tổng thống Mike Pence thì mối quan hệ của ông với luật sư Rudolph W. Giuliani, một trong những đồng minh đồng minh trung thành nhất của ông, cũng đang rạn nứt, các nguồn tin thân cận với vấn đề cho hay.

Tổng thống Trump đã chỉ đạo cho các quan chức không chi trả chi phí pháp lý cho ông Giuliani, 2 quan chức Nhà Trắng cho biết, đồng thời nói rằng ông Trump đã kín đáo bày tỏ lo ngại về một số động thái của ông Giuliani, cũng như cho rằng ông Giuliani không xứng đáng đòi hỏi 20.000 USD/ngày sau những gì luật sư này làm được trong nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử vừa qua.

Khi Tổng thống Trump một lần nữa bị luận tội, ông cảm thấy rầu rĩ và giận dữ khi gần như không có ai đứng ra bảo vệ ông, từ thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, cố vấn cấp cao và cũng là con rể của ông Jared Kushner, cố vấn kinh tế Larry Kudlow, cho tới cố vấn an ninh quốc gia Robert C. O’Brien và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

"Tổng thống rất giận dữ. Không có ai trong những người trên lên tiếng ở đây", một quan chức cấp cao giấu tên chia sẻ với Washington Post.

Một trong số ít người bạn chia sẻ với Tổng thống Trump trong những ngày này là thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham, người đã tranh cãi với ông Trump hồi tuần trước về nỗ lực đảo chiều bầu cử nhưng sau đó một vài ngày đã "làm lành" với Tổng thống. Ông Graham đã tới Texas hôm 12/1 trong chuyến thăm cuối cùng của ông Trump trên tư cách là Tổng thống tại bang này, đồng thời dành nhiều giờ trò chuyện với Tổng thống trên chuyên cơ Không lực Một xoay quanh các chủ đề như luận tội và kế hoạch cho những ngày tại nhiệm cuối cùng của ông Trump.

"Tổng thống chấp nhận rằng cuộc bầu cử đã kết thúc. Điều này thật khó khăn. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy bị gian lận nhưng không gì có thể thay đổi được điều đó (kết quả bầu cử - ND)”, ông Graham nhận định.

Ông Trump đã yêu cầu ông Graham vận động hành lang một số thượng nghị sĩ để miễn tội cho ông trong phiên tòa luận tội cuối cùng và thượng nghị sĩ này đã làm vậy khi điện đàm với một loạt đồng nghiệp của ông. Một số thượng nghị sĩ cũng gọi điện cho Tổng thống Trump khi ông ở trên chuyên cơ Không lực Một hôm 12/1 để thông báo về ý định sẽ miễn tội cho Tổng thống. Trong chuyến bay về, ông Graham cho biết ông đã cố gắng khiến ông Trump bình tĩnh sau khi hạ nghị sĩ Liz Cheney, nhân vật quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa trong Hạ viện, thông báo bà sẽ bỏ phiếu luận tội Tổng thống.

"Tôi đã nói với ông ấy rằng, 'Mong Ngài Tổng thống hãy lắng nghe điều này, có một vài người ngoài kia đang giận dữ nhưng tôi khẳng định với ngài rằng hầu hết đảng Cộng hòa đều tin rằng luận tội là một điều tồi tệ cho đất nước này và là việc làm không cần thiết. Những người đang kêu gọi luận tội không đại diện cho quan điểm của đảng Cộng hòa", ông Graham cho biết.

Tổng thống Trump nhận định với báo giới hôm 13/1 rằng việc luận tội đang gây ra "sự giận dữ ghê gớm" và "mối nguy hiểm to lớn với đất nước chúng ta".

Mối lo thực sự của Trump

Mặc dù giận dữ với việc luận tội và việc Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell để ngỏ khả năng bỏ phiếu kết tội Tổng thống nhưng ông Trump đã kín đáo nhận định với các cố vấn rằng ông không tin là ông sẽ bị bãi miễn trước ngày 20/1.

Theo một số nguồn tin thân cận, thay vào đó, Tổng thống Trump lo ngại hơn về những hành động khác có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới cuộc sống của ông sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, từ việc Twitter và các công ty mạng xã hội khác khoá các tài khoản của ông, PGA của Mỹ hủy bỏ giải đấu golf tại một trong những khu đất đai của ông cho tới việc ngân hàng Deutsche Bank thông báo sẽ dừng giao dịch với ông Trump.

Tổng thống Trump đã tiến hành một vài động thái khác nhau ngày 13/1. Khi Hạ viện tranh luận về việc luận tội tổng thống, ông Trump đã đưa ra một thông báo kêu gọi những người ủng hộ ông giữ bình tĩnh.

"Về việc các bài báo đưa tin sẽ có nhiều cuộc biểu tình hơn, tôi đề nghị không được có bạo lực, không phá luật và không phá hoại của công theo bất kỳ hình thức nào. Điều đó không phải là những gì tôi đại diện, không phải là những điều nước Mỹ đại diện. Tôi kêu gọi tất cả người dân Mỹ hãy làm giảm căng thẳng và giữ bình tĩnh", thông báo của ông Trump khẳng định.

Vài phút sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump lần thứ hai, Tổng thống đã tổ chức lễ trao Huân Chương Nghệ thuật Quốc gia tại Phòng Bầu dục cho ca sĩ Toby Keith.

Nhà Trắng sau đó cũng công bố một video tối 13/1 (giờ Mỹ) cho thấy ông Trump ngồi trong Phòng Bầu dục đề nghị những người ủng hộ không làm gia tăng bạo lực.

"Bạo lực và việc phá hoại của công hoàn toàn không có chỗ ở đất nước chúng ta và không có chỗ trong cuộc vận động của chúng ta", ông Trump khẳng định.

“Cái kết buồn” trong những ngày cuối nhiệm kỳ

Tổng thống Trump đang ngày càng bị cô lập ngay trong chính Nhà Trắng của mình khi thư ký báo chí Nhà Trắng không còn tổ chức các buổi họp báo, các cố vấn không tiến hành các cuộc phỏng vấn trên truyền hình ở Bãi cỏ phía Nam, các luật sư và các nhân viên pháp lý cũng không mặn mà với việc thuyết phục các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại việc luận tội. Điều này xảy ra vừa do không có bất kỳ chiến lược ngăn cản luận tội nào được tổ chức, cũng như bởi nhiều quan chức tin rằng họ không thể lên tiếng bảo vệ ông Trump nữa sau những gì xảy ra ở Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1 vừa qua.

Một cựu quan chức cấp cao có quan hệ với Nhà Trắng đã miêu tả về tâm lý của các nhân viên ở đây: "Mọi người đều muốn kết thúc mọi chuyện. Trước đây, thỉnh thoảng còn có một vài người cho rằng đảng Dân chủ hoặc truyền thông không công bằng nhưng bây giờ không có ai nghĩ vậy nữa. Mọi người đều kiệt sức, thất vọng, giận dữ và sẵn sàng cho việc kết thúc tất cả mọi thứ".

Một trong những người bảo vệ hiếm hoi hiện nay của ông Trump là Jason Miller, một cố vấn chính trị cấp cao. Ông Miller không bảo vệ những hành động của Tổng thống nhưng cho rằng những người bỏ phiếu luận tội ông sẽ phải trả giá về mặt chính trị. Ông Miller đã gửi cho các phóng viên một bản ghi nhớ thăm dò dư luận 2 trang từ người tiến hành khảo sát của ông Trump là John McClaughlin nói rằng, đa số cử tri ở các bang chiến địa phản đối việc luận tội và "sự kiểm duyệt của Big Tech" khi nhắc đến việc Twitter và một số công ty truyền thông xã hội khác khóa tài khoản của ông Trump.

"Đây là một tính toán sai lầm của đảng Dân chủ và Liz Cheney trong một thế giới của những người tách rời với những cử tri đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử chọn ra ứng viên của đảng. Các cử tri vẫn dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho ông Trump. Đó là điều thực sự quan trọng. Washington là một thành phố dễ thay đổi và Tổng thống chưa bao giờ đặt cược vào một nơi như vậy", ông Miller nhận định.

Ngoài các thành viên trong gia đình, Tổng thống chủ yếu trao đổi với Chánh văn phòng Nhà Trắng Meadows, Phó Chánh văn phòng Dan Scavino, cố vấn chính sách cấp cao Stephen Miller và giám đốc cá nhân Johnny McEntee. Hope Hicks, cố vấn, đồng thời mà một trong những người bạn thân cận của Tổng thống cũng là người mà ông Trump trao đổi cùng một vài lần.

Sau chuyến thăm Texas, lịch trình công khai của ông Trump đều để trống và Tổng thống được cho là sẽ hầu như không làm gì trong những ngày này ngoài việc xem ti vi và chỉ trích những đồng minh không hành động đủ mạnh mẽ để bảo vệ ông.

Trong những ngày Twitter cấm tài khoản của Tổng thống Trump, ông McEntee đã đề xuất Tổng thống nên chuyển sang các trang mạng xã hội khác, chẳng hạn như Parler. Tuy nhiên, cố vấn Kushner và Scavino đã phản đối cũng như ngăn Tổng thống tham gia vào nền tảng này. Trong khi đó, một số cố vấn và cựu cố vấn gọi việc luận tội là một cái kết buồn không cần thiết.

Một cựu quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump cho biết trong những cuộc trao đổi kín gần đây, ông Trump đã thể hiện sự giận dữ không chỉ với ông Pence và một số quan chức mà còn với những đồng minh truyền thông lâu năm bảo vệ ông như nhà phân tích Kimberley Strassel của Wall Street Journal và người dẫn chương trình Laura Ingraham của Fox News Channel.

"Ông ấy đang cảm thấy ngày càng cô đơn, bị cô lập và chán nản. Một trong những tiêu chí mà ông ấy thường đưa ra để phán xét bất kỳ việc gì hay bất kỳ ai là: "Ai ở ngoài kia nói những điều tốt đẹp về tôi hoặc đấu tranh vì tôi?' Và ông ấy chưa bao giờ nghĩ rằng có đủ những người đã hành động mạnh mẽ vì ông ấy"./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/cai-ket-buon-cho-trump-trong-nhung-ngay-cuoi-o-nha-trang-830622.vov

  • Từ khóa