Trong đại dịch Covid-19, Indonesia liên tiếp hứng chịu nhiều thảm họa

Chủ nhật, 17.01.2021 | 11:22:14
242 lượt xem

Ngay trong nửa tháng đầu tiên của năm 2021, trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 liên tục đạt mức tăng kỷ lục, Indonesia đã phải trải qua một loạt thảm họa đau thương, từ vụ máy bay rơi, thảm họa sạt lở đất, lũ lụt, phun trào núi lửa cho đến động đất cướp đi sinh mạng hàng trăm người.

Đối mặt với thảm họa tự nhiên

Trên twitter cá nhân ngày 15/1, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo viết : “Hai đợt thiên tai chỉ trong vài ngày đã xảy ra ở nước ta. Một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã làm rung chuyển khu vực Tây Sulawesi trước bình minh (ngày 15/1-PV) và một thảm họa lở đất ở huyện Sumedang, tỉnh Tây Java vào ngày 9/1.

Động đất mạnh 6,2 độ Richter ở Tây Sulawesi gây nhiều thương vong (Ảnh : Kompas.com).

Động đất mạnh 6,2 độ Richter ở Tây Sulawesi gây nhiều thương vong (Ảnh : Kompas.com).

Thay mặt chính phủ và toàn thể nhân dân Indonesia, tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc đối với các nạn nhân đã thiệt mạng. Cầu mong tất cả gia đình bị bỏ lại phía sau sẽ có sức mạnh để vượt qua.”

Cả hai thảm họa thiên tai mà Tổng thống Indonesia nhắc đến, đến nay vẫn trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân và khắc phục hậu quả. Tính đến tối ngày 16/1, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở miền Tây Sulawesi là 49 người, còn trong vụ sạt lở đất ở Tây Java do mưa lớn là 27 người. Dự kiến, đây chưa phải là những con số cuối cùng bởi vẫn còn nhiều nạn nhân chưa được tìm thấy trong hai thảm họa thiên nhiên này.

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở Sumedang (Ảnh: Kompas.com)

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở Sumedang (Ảnh: Kompas.com)

Lực lượng chức năng Indonesia đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân trong khi lo lắng các cơn dư chấn hoặc sóng thần có thể xảy ra sau trận động đất mạnh. Chưa kể mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Nam Kalimantan, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, khiến 22.000 dân phải đi sơ tán. Thêm vào đó, núi lửa Merapi, thành phố Yogyakarta và núi lửa Sumeru ở Đông Java lại thức giấc khiến người dân khu vực xung quanh luôn ở trong trạng thái cảnh giác cao độ, sẵn sàng ứng phó với các đợt phun trào.

Rơi máy bay trên vùng biển ngoài khơi Jakarta

Cũng trong ngày 9/1, người dân quốc gia vạn đảo lại bàng hoàng khi máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya, chở 62 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống biển. Sau 8 ngày huy động tối đa lực lượng quân đội, cảnh sát, đội tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng Indonesia đã vớt được 272 túi đựng các bộ phận thi thể nạn nhân, 46 túi chứa mảnh vỡ máy bay, 50 mảnh lớn máy bay. Phần hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya đã được tìm thấy vào ngày 12/1.

Tính đến thời điểm hiện tại, 17 thi thể nạn nhân đã được xác nhận danh tính. Thời tiết xấu, mưa nhiều những ngày qua đã gây cản trở việc tìm kiếm các nạn nhân xấu số và các phần còn lại của máy bay, trong đó có thiết bị ghi âm buồng lái. Indonesia đang mở rộng phạm vi tìm kiếm do lo ngại các mảnh vỡ bị trôi xa hơn so với vị trí xác định ban đầu.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn vớt được các mảnh vỡ của máy bay Sriwijaya (Ảnh : Kompas.com)

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn vớt được các mảnh vỡ của máy bay Sriwijaya (Ảnh : Kompas.com)

Theo quy định của Indonesia, các nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay sẽ nhận được khoản bồi thường trị giá 125 triệu Rupiah từ hãng hàng không Sriwijaya và 50 triệu Rupiah từ bảo hiểm xã hội. Nhiều quốc gia đã gửi lời chia buồn với Indonesia về mất mát này.

Các tin buồn trên đến vào thời điểm Indonesia đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19 liên tục ghi nhận mức tăng kỷ lục, khiến công tác cứu trợ, cứu nạn trở nên khó khăn hơn. Trong vòng 24 giờ qua có 14.224 ca mắc mới Covid-19 nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia này lên 896.642 ca, trong đó có 25.767 trường hợp đã tử vong./.


Hương Trà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trong-dai-dich-covid-19-indonesia-lien-tiep-hung-chiu-nhieu-tham-hoa-831143.vov

  • Từ khóa