Đi lại trong dịp “Xuân vận” của Trung Quốc dự kiến giảm mạnh

Thứ 5, 21.01.2021 | 14:27:41
370 lượt xem

Do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lan rộng, dự kiến số lượng đi lại trong dịp “Xuân vận” năm nay của Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Theo ông Vương Tú Xuân, Vụ phó Vụ dịch vận tải thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc thì Tết nguyên đán năm nay sẽ là Tết nguyên đán đầu tiên Trung Quốc thực hiện phòng dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường hóa. Dự kiến, số lượng đi lại trong dịp “xuân vận” năm nay sẽ vào khoảng 1,7 tỷ lượt, giảm mạnh so với con số 3 tỷ lượt đi lại vào cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, ông Vương Tú Xuân khẳng định, áp lực lên ngành giao thông vận tải vẫn rất lớn, do vừa phải đảm bảo sự đi lại thông suốt cho người dân, vừa phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Người dân về quê nghỉ Tết ở một nhà ga Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Người dân về quê nghỉ Tết ở một nhà ga Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cũng đánh giá, dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương của Trung Quốc cùng với việc chính quyền nước này kêu gọi người dân đón Tết tại chỗ... do đó quy mô “xuân vận” năm 2021 của nước này sẽ nhỏ hơn mọi năm. Hiện đã có 29 tỉnh thành của Trung Quốc kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, hạn chế đi lại trong dịp “xuân vận”, nhiều doanh nghiệp, địa phương của Trung Quốc cũng đưa ra hàng loạt các chế độ phúc lợi nhằm giữ chân lao động ngoại tỉnh ở lại địa phương trong dịp Tết.

“Xuân vận” - cuộc di chuyển của người dân Trung Quốc về quê ăn Tết, được coi là cuộc di dân lớn nhất trên thế giới khi hàng trăm triệu người Trung Quốc làm việc tại các thành phố di chuyển về quê bằng tàu, xe, máy bay và các phương tiện khác. Kỳ xuân vận năm 2021 sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày từ 28/1-8/3./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/di-lai-trong-dip-xuan-van-cua-trung-quoc-du-kien-giam-manh-831980.vov

  • Từ khóa