Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện muốn hoãn luận tội Trump

Thứ 6, 22.01.2021 | 10:06:18
292 lượt xem

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện McConnell đề xuất hoãn phiên tòa luận tội Trump đến giữa tháng 2 để cựu tổng thống có thời gian chuẩn bị.

McConnell hôm 21/1 nói với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng ông sẽ nêu đề xuất với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, theo hai nguồn tin. Đề xuất gồm thỏa thuận bắt đầu các thủ tục tại Thượng viện vào tháng 2 để cả hai bên có thời gian chuẩn bị thích hợp.

"Các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện đoàn kết mạnh mẽ dựa trên nguyên tắc cho rằng thể chế của Thượng viện, văn phòng cựu tổng thống và bản thân cựu tổng thống Donald Trump đều xứng đáng được hưởng quy trình đầy đủ và công bằng, tôn trọng quyền của ông ấy và những câu hỏi mang tính thực tế, pháp lý và hiến pháp", McConnell cho biết trong một tuyên bố.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện McConnell tại quốc hội hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện McConnell tại quốc hội hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

"Với tốc độ chưa từng có trong tiến trình của Hạ viện, đề xuất của chúng tôi cho các giai đoạn ban đầu gồm thời gian bổ sung khiêm tốn và hợp lý để cả hai bên thu thập lập luận trước khi Thượng viện bắt đầu phiên tòa", McConnell cho biết thêm. "Tại thời điểm cảm xúc chính trị mạnh mẽ, đảng Cộng hòa tại Thượng viện tin rằng chúng ta hoàn toàn không thể cho phép một quy trình nửa vời làm gián đoạn quá trình đúng đắn mà cựu tổng thống Trump xứng đáng, hoặc gây thiệt hại cho Thượng viện hay nhiệm kỳ tổng thống".

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng nếu đảng Dân chủ tiến hành luận tội, thì cựu tổng thống Doanld Trump có quyền theo đúng thủ tục. Và để làm được điều đó, ông ấy phải chuẩn bị, đảng Dân chủ phải thiết lập quy tắc, nên tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để bắt đầu trước tháng 2", thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Rounds nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Braun cũng cho rằng phiên tòa có thể bắt đầu vào giữa tháng 2.

Lãnh đạo phe đa số Schumer có thể chấp thuận đề xuất của McConnell, bởi nó giúp ông có thêm thời gian xác nhận các đề cử trong nội các của Tổng thống Joe Biden. "Chúng tôi đã nhận được đề xuất của lãnh đạo McConnell. Chúng tôi sẽ xem xét và thảo luận với ông ấy", phát ngôn viên Justin Goodman của Schumer cho biết.

Cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Schumer trước đó đều chưa trả lời câu hỏi của phóng viên về thời gian diễn ra phiên tòa. Pelosi vẫn chưa cho biết khi nào bà sẽ gửi điều khoản luận tội lên Thượng viện, nhưng nói "sẽ sớm thôi."

Khi được hỏi liệu tổng thống có ủng hộ việc dời phiên tòa luận tội sang tháng 2, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield nhắc lại quan điểm của Biden rằng ông sẽ để lãnh đạo Thượng viện quyết định cơ chế và thời gian. Bedingfield nói thêm rằng Biden muốn Thượng viện tổ chức phiên tòa luận tội theo cách cho phép họ tiến hành luật cứu trợ Covid-19 càng nhanh càng tốt.

Trump bị Hạ viện luận tội lần hai vì cáo buộc "kích động nổi loạn" trong cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội hôm 6/1. McConnell quy cho Trump trách nhiệm "kích động", nhưng chưa cho biết liệu ông có bỏ phiếu luận tội cựu tổng thống.


Huyền Lê/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/lanh-dao-cong-hoa-tai-thuong-vien-muon-hoan-luan-toi-trump-4224714.html

  • Từ khóa