Chuyên gia Fauci: SARS-CoV-2 sẽ không thể đột biến nếu không nhân lên

Thứ 3, 02.02.2021 | 14:34:44
259 lượt xem

Ông Anthony Fauci ngày 1/2 cho biết, với việc nhiều chủng mới của SARS-CoV-2 đang lây lan khắp nước Mỹ, cần phải tiêm phòng càng nhanh càng tốt để ngăn chặn virus đột biến.

“Cần phải chủng ngừa ngay khi vaccine sẵn có. Sở dĩ phải làm như vậy là vì virus sẽ không thể đột biến nếu chúng không nhân lên. Và nếu bạn ngăn chặn nguy cơ chúng nhân lên thông qua tiêm chủng rộng rãi, không cho chúng cơ hội sinh sôi thì chúng sẽ không thể đột biến”, Cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Mỹ Fauci nói.

Chỉ tính riêng trong tháng 1/2021, Mỹ đã có 95.300 trường hợp tử vong vì Covid-19. Ảnh minh họa: AA

Chỉ tính riêng trong tháng 1/2021, Mỹ đã có 95.300 trường hợp tử vong vì Covid-19. Ảnh minh họa: AA

Trả lời CNN, ông Fauci cảnh báo, ngay cả khi ai đó đã mắc Covid-19 và được chữa khỏi thì vẫn có khả năng cao bị tái nhiễm với các biến thể mới của SARS-CoV-2.

“Nếu nó [biến thể của SARS-CoV-2] trở nên vượt trội, kinh nghiệm từ các đồng nghiệp của chúng tôi ở Nam Phi cho thấy, ngay cả khi bạn đã nhiễm loại virus được tìm thấy ban đầu thì tỷ lệ tái nhiễm vẫn rất cao, kháng thể đã có trong lần mắc trước dường như không thể bảo vệ bạn chống lại sự tái nhiễm”, Fauci lưu ý.

Ông Fauci cho biết thêm: “Dù sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine nhưng vaccine vẫn có đủ khả năng bảo vệ bạn khỏi tình huống hiểm nghèo, bao gồm phải nhập viện hoặc đối mặt nguy cơ tử vong. Vì vậy, tiêm chủng là rất quan trọng”.

Đồng quan điểm với cố vấn Fauci, Tiến sỹ Megan L. Ranney, chuyên gia hồi sức cấp cứu tại Đại học Brown cho rằng Mỹ không nên lãng phí thời gian mà cần phải tiêm chủng sớm và cho càng nhiều người càng tốt trước khi những biến thể dễ lây lan hơn “áp đảo” số ca bệnh trên khắp đất nước.

“Ngay bây giờ, chúng ta đang trong cuộc chạy đua với thời gian để đối phó với những biến thể này. Cần phải tiêm chủng cho mọi người trước khi chúng [các biến thể của SARS-CoV-2] lây lan vượt tầm kiểm soát trên khắp đất nước. Khi ấy, cửa hàng tạp hóa, trường học hoặc nơi làm việc cũng trở nên nguy hiểm. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta đã bị quá tải và kiệt sức”, bà  Ranney nói

Nước Mỹ vừa trải qua tháng chết chóc nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước này. Chỉ tính riêng trong tháng 1/2021, Mỹ đã có 95.300 trường hợp tử vong vì Covid-19; con số này tương đương với mức trung bình hơn 3.070 ca tử vong/ngày.

Mặc dù con số này đang có xu hướng giảm, nhưng bà Ranney cảnh báo giờ không phải lúc để buông lỏng các biện pháp phòng ngừa cơ bản như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người trong không gian kín, rửa tay và giãn cách xã hội.

“Nếu những biến thể này ‘thống trị’ ở đất nước chúng ta, tình hình sẽ ngay lập tức quay trở lại tồi tệ như hồi tháng 11, tháng 12 và có lẽ còn bi đát hơn nữa”, bà Ranney nói./.


Hùng Cường/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chuyen-gia-fauci-sars-cov-2-se-khong-the-dot-bien-neu-khong-nhan-len-834843.vov

  • Từ khóa