Nhật Bản giúp Lào rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh

Thứ 7, 06.02.2021 | 14:42:58
362 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Lào 10 phương tiện mới và 90 máy dò mìn cùng nhiều thiết bị khác trị giá gần 80 tỷ kip (900 triệu yen) để phục vụ cho việc rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh ở ba tỉnh Nam Lào.

Đại sứ Nhật Bản tại Lào, ông Takewaka Keizo mới đây đã bàn giao số hàng viện trợ này cho Trung tâm Huấn luyện rà phá bom mìn của Lào để hỗ trợ hoạt động rà phá bom mìn ở các tỉnh Champassak, Saravan và Xekong, trong khuôn khổ dự án đẩy nhanh rà phá bom mìn ở Nam Lào diễn ra trong 3 năm, từ 2019-2021.

Rà phá bom mìn ở Lào. Ảnh: Mil.ru.

Rà phá bom mìn ở Lào. Ảnh: Mil.ru.

Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho chính phủ và nhân dân Lào. Sự hỗ trợ này đã đóng góp trực tiếp và quan trọng vào việc rà phá bom mìn và xóa đói giảm nghèo của Lào, đặc biệt là ba tỉnh phía Nam; giúp Lào hoàn thành Mục tiêu Phát triển Bền vững số 18 để mọi người dân được hưởng cuộc sống an toàn, không còn bị tác động bởi những nguy cơ từ vật liệu nổ. Ngoài ra, còn tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Từ khi bắt đầu tài trợ cho Chương trình rà phá bom mìn quốc gia Lào năm 1998, đến nay Chính phủ Nhật Bản đã giúp cho chương trình khoảng 4 tỷ yen. bao gồm các khoản trợ cấp cho lương nhân viên, xe cộ, nhà cửa, thiết bị, đào tạo và xây dựng nhà ở cho nhân viên rà phá bom mìn.

Không chỉ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai, chương trình còn giúp phá bỏ các rào cản đối với sự phát triển, giảm thiểu số vụ tai nạn do bom mìn, mở rộng diện tích canh tác an toàn, góp phần ổn định cuộc sống người dân./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-giup-lao-ra-pha-bom-min-sot-lai-sau-chien-tranh-835860.vov

  • Từ khóa