Quan hệ Nga-Séc có nguy cơ "sứt mẻ" sau vụ Navalny

Thứ 2, 08.02.2021 | 09:55:17
262 lượt xem

Đại sứ quán Nga tại Praha ngày 7/2 cho biết, Nga cực lực phản đối việc các nước trong đó có Séc đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga, cụ thể trong trường hợp này là việc bắt giữ và xét xử nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Theo Đại sứ quán Nga tại Séc, việc Séc và các quốc gia khác sử dụng vấn đề nhân quyền để đánh giá cách tiếp cận của Nga trong vụ Navalny là hành động thù địch và vi phạm các quy tắc luật pháp quốc tế. Việc Praha can thiệp vào công việc nội bộ của Nga là không thể chấp nhận được. Cơ quan này cũng khuyến nghị Séc nên tập trung giải quyết các vấn đề đang bị các tổ chức quốc tế cảnh báo trong đó có vấn đề nhân quyền.

Đại sứ Nga tại Séc Alexander Zmeyevsky (ảnh AP)

Đại sứ Nga tại Séc Alexander Zmeyevsky (ảnh AP)

Tuyên bố của cơ quan đại diện của Nga được đưa ra sau khi, Bộ Ngoại giao Séc mới đây đã triệu tập Đại sứ Nga tại Séc để phản đối bản án mà cơ quan luật pháp Nga dành cho Navalny và liên tục phản đối việc Nga bắt giữ những người biểu tình ủng hộ Navalny cũng như kêu gọi Nga thả blogger này ngay lập tức.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Séc Tomas Petricek cho rằng, quyết định bắt giữ và xét xử Navalny là một tiến trình chính trị theo khuôn mẫu của Nga. Các phán quyết của tòa án đều có mục đích khiến phe đối lập phải im lặng. Theo ông Petricek, Nga đã vi phạm các nghĩa vụ nhân quyền khi để các lực lượng an ninh đàn áp, cưỡng chế những người biểu tình ủng hộ Navalny. Thậm chí ông Petricek cho rằng, EU nên xem xét khả năng tái trừng phạt Nga.

Đại sứ quán Nga tại Praha cho rằng, những cáo buộc của Séc là phiến diện, áp đặt và không công bằng. Bởi trước đó Séc đã không hề có phản ứng nào khi các chính quyền Mỹ, Pháp, Hà Lan, Đức và thậm chí là Séc đã sử dụng lực lượng an ninh để trấn áp người biểu tình.

Trong thời gian vừa qua, mối quan hệ giữa Nga với EU và một số quốc gia thành viên có nguy cơ xấu đi sau khi một số quốc gia thành viên EU đã lợi dụng vụ việc Navalny để lên án và kêu gọi EU tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga./.


Nho Biền/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-he-nga-sec-co-nguy-co-sut-me-sau-vu-navalny-836154.vov

  • Từ khóa