Nhiều nước châu Á nghiêm ngặt ngăn làn sóng Covid trong dịp Tết Nguyên Đán

Thứ 4, 10.02.2021 | 15:40:41
337 lượt xem

Không khí xuân và năm mới đang rộn ràng tại nhiều quốc gia châu Á đón năm mới theo Âm lịch. Tuy nhiên trước nỗi lo dịch Covid-19 bùng phát với biến thể mới nguy hiểm hơn, các nước cũng đang đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch lan rộng.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 9/2 khẳng định, các biện pháp đối phó với đại dịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tuần này sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến cam go của Hàn Quốc chống lại đợt dịch Covid thứ ba.

Không khí đón Tết âm lịch tại Singapore. Ảnh minh họa: Pinterest

Không khí đón Tết âm lịch tại Singapore. Ảnh minh họa: Pinterest

Phát biểu tại cuộc họp liên ngành về đối phó với dịch Covid-19, ông Chung Sye-kyun nhấn mạnh, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày mai là một ngã rẽ quan trọng đối với quỹ đạo của đại dịch. Đợt thứ ba nghiêm trọng nhất cho đến nay có thể kết thúc hoặc có thể bùng phát trở lại. Thủ tướng Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng sự tham gia của người dân để làm phẳng đường cong của làn sóng thứ ba dịch bệnh.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Hàn Quốc bắt đầu vào ngày 11/2 tới và hàng chục triệu người Hàn Quốc thường đi du lịch để họp mặt gia đình trong những ngày lễ này. Do đó, những quy định về giãn cách xã hội khác như lệnh cấm tập trung từ 5 người trở lên vẫn được duy trì.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kang Do Tae nhấn mạnh: “Chính phủ quyết định giữ các mức giãn cách xã hội và các biện pháp đối phó với đại dịch chính kéo dài trong 2 tuần nữa. Một lệnh cấm các cuộc tụ tập trên 5 người cũng sẽ kéo dài cho đến hết kỳ nghỉ Tết”.

Tết Nguyên đán tại Trung Quốc thường chứng kiến các đợt di cư hàng năm lớn nhất thế giới, khi hàng trăm triệu lao động nhập cư của Trung Quốc trở về quê nhà. Tuy nhiên dịch Covid-19 khiến hoạt động đi lại giảm hơn. Bộ giao thông vận tải Trung Quốc ước tính các chuyến đi sẽ giảm 40% trong 40 ngày du lịch mùa xuân so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên các quy định năm nay cũng được cho là nới lỏng hơn so với năm ngoái, khi dịch Covid bùng phát mạnh tại Trung Quốc.

“Bây giờ mua vé tàu rất dễ và miễn là bạn có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid, bạn có thể về nhà. Điều này thật tuyệt”, cô Zhou, quê ở Hà Bắc chia sẻ.

Tại Singapore hay Malaysia - quốc gia có nhiều người gốc Hoa sinh sống, mặc dù có nới lỏng các biện pháp chống dịch để đón Tết nguyên đán, nhưng một số biện pháp vẫn được duy trì như không tụ tập quá đông người. 

Tại Malaysia, tối đa 15 thành viên gia đình sẽ được phép dùng bữa tối cùng nhau trong bữa tối đoàn tụ. Các hoạt động tôn giáo trong những ngày đầu năm sẽ được phép giới hạn 30 người. Tất cả các cá nhân phải đeo khẩu trang và đủ khoảng cách an toàn. Sau đợt cầu nguyện phải có 30 phút dọn dẹp và vệ sinh trước khi buổi cầu nguyện tiếp theo được tiến hành.

Những biện pháp thắt chặt kiểm soát chắc cũng không quá xa lạ đối với người dân châu Á đã trải qua năm thứ 2 của dịch bệnh. Năm mới có thể đến không rộn ràng và tưng bừng như thời kỳ trước dịch, nhưng vì đối với họ “vui nhưng cần phải an toàn” và dịch bệnh sớm qua đi là điều người dân các nước này mong ước trong năm mới./.


Phạm Hà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhieu-nuoc-chau-a-nghiem-ngat-ngan-lan-song-covid-trong-dip-tet-nguyen-dan-836747.vov

  • Từ khóa