Anh thừa nhận mối quan hệ khó khăn với EU hậu Brexit

Thứ 4, 10.02.2021 | 15:40:39
280 lượt xem

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh Michael Gove ngày 9/2 thừa nhận mối quan hệ khó khăn giữa Anh và EU sau “cuộc chia tay kinh tế” cách đây 6 tuần. Tuy nhiên, quan chức này cũng bày tỏ tin tưởng mối quan hệ này sẽ sớm đi vào quỹ đạo.

Ông Michael Gove đã ví mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu giống như một lần máy bay cất cánh gập ghềnh, sau đó hành khách có thể ổn định để tận hưởng chuyến bay. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh Davi Frost cũng chia sẻ quan điểm khi cho rằng, vẫn còn một giai đoạn gập ghềnh phía trước và ông hi vọng hai bên sẽ vượt qua.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Anh rời Liên minh châu Âu về mặt chính trị chỉ hơn 1 năm trước và rời khỏi về mặt kinh tế vào ngày 31/12 vừa qua. Kể từ đó, những quy định nghiêm ngặt hơn về hải quan đã được áp dụng đối với hàng hóa di chuyển giữa Anh và các quốc gia thành viên  Liên minh châu Âu, cũng như đối với một số hàng hóa của Anh đến Bắc Ireland. Bởi theo các điều khoản thỏa thuận đặc biệt giữa hai bên, vùng Bắc Ireland thuộc Anh vẫn gắn với liên minh thuế quan thị trường chung của Liên minh châu Âu để tránh việc thiếp lập “biên giới cứng” giữa vùng này và Cộng hòa Ireland, một thành viên khối.

Tuy nhiên, chính điều này đã khiến mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu trở nên khó khăn hơn. Hồi đầu tháng này, Liên minh châu Âu cảnh báo cấm vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 tới Bắc Ireland nhằm tăng cường nguồn cung của khối. Quyết định có nguy cơ tạo ra một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, một kịch bản gây bất ổn mà thỏa thuận thương mại Brexit được tạo ra để ngăn chặn. Bộ trưởng Michael Gove và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 11/2 tại thủ đô London./.


Thu Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/anh-thua-nhan-moi-quan-he-kho-khan-voi-eu-hau-brexit-836705.vov

  • Từ khóa