Biden muốn biết tất cả sự thật về nguồn gốc Covid-19

Thứ 5, 11.02.2021 | 15:28:43
286 lượt xem

Biden nói ông muốn biết tất cả sự thật khi được hỏi về khả năng "trừng phạt" Trung Quốc vì không cung cấp đầy đủ thông tin về đại dịch.

"Tôi muốn biết được tất cả sự thật", Tổng thống Joe Biden trả lời phóng viên hôm 10/2 khi được hỏi liệu có quan tâm tới việc trừng phạt Trung Quốc vì không trung thực về Covid-19, đại dịch xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán cuối năm 2019 và đang khiến hàng nghìn người chết mỗi ngày trên toàn cầu.

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trong chuyến thăm đầu tiên Lầu Năm Góc, trong đó ông cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xem xét lại chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden tại Lầu Năm Góc hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Joe Biden tại Lầu Năm Góc hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Trước đó cùng ngày, nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ trách tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch Covid-19, công bố những phát hiện ban đầu rằng nCoV có thể bắt nguồn từ loài dơi, chứ không phải từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Phái đoàn WHO tới Trung Quốc đã kết thúc điều tra mà không tìm ra nguồn gốc nCoV. Washington thúc giục họ tiến hành một cuộc điều tra "quyết liệt" trước khi rời Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cảnh báo không chính trị hóa vấn đề.

Chuyên gia Peter Daszak thuộc phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đăng lên mạng xã hội Twitter ngày 9/2 rằng tình báo về Covid-19 của Mỹ "sai lầm trên nhiều khía cạnh". Bình luận của Daszak được đưa ra sau một bài báo nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ hoài nghi tính minh bạch trong mối hợp tác giữa Trung Quốc và phái đoàn WHO.

Cuộc điều tra của WHO được tiến hành sau khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực quốc tế yêu cầu tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc nCoV, loại virus chết người đã khiến gần 108 triệu ca nhiễm và hơn 2,3 triệu ca tử vong trên toàn cầu.


Thanh Tâm/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/biden-muon-biet-tat-ca-su-that-ve-nguon-goc-covid-19-4234596.html

  • Từ khóa