Nga không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với EU

Thứ 7, 13.02.2021 | 09:38:42
276 lượt xem

Quan hệ Nga - Liên minh châu Âu (EU ) tiếp tục leo thang căng thẳng khi gần đây, hai bên đưa ra những tuyên bố cứng rắn, thậm chí phía Nga không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với EU.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với EU trong trường hợp EU tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

“Chúng ta sẵn sàng cắt đứt quan hệ EU, nếu thấy rằng, các lệnh trừng phạt được áp đặt ở một số lĩnh vực tạo ra rủi ro cho nền kinh tế đất nước, bao gồm những lĩnh vực nhạy cảm nhất. Chúng ta không muốn tự cô lập mình với thế giới, nhưng chúng ta phải sẵn sàng cho điều này. Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với EU (Ảnh: RIA Novosti)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với EU (Ảnh: RIA Novosti)

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, hiện nay, Nga đã hoàn toàn tự chủ về quân sự và Nga cũng cần phải đạt được tình trạng tương tự trong nền kinh tế.

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra không lâu sau chuyến thăm Nga của người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell. Chuyến thăm của ông Josep Borrell đã không mang lại kết qủa đáng kể nào trong việc cải thiện quan hệ giữa hai bên, thậm chí có dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã đẩy lên mức độ cao hơn.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm ngày 5/2, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Nga đã quen với các biện pháp hạn chế đơn phương của EU mà không có cơ sở chính đáng, đồng thời nhấn mạnh, Nga đang xây dựng cuộc sống của mình xuất phát từ thực tế Liên minh châu Âu là một đối tác không đáng tin cậy, ít nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Về phía EU, sau chuyến thăm Nga vào tuần trước, ông Josep Borrell cho biết, EU có thể bắt đầu các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga. Vấn đề này sẽ được xem xét tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU vào ngày 22/2 tới đây và sau đó được xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh của Khối này vào tháng 3.

Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu cho rằng, Nga không đáp ứng được kỳ vọng của EU. Ngoài ra, ông Borrell cũng bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc và sự mất lòng tin ngày càng tăng" vào quan hệ song phương./.


Văn Thường/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nga-khong-loai-tru-kha-nang-cat-dut-quan-he-voi-eu-837075.vov

  • Từ khóa