Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tập trận sở chỉ huy liên quân vào tháng 3/2021

Thứ 3, 16.02.2021 | 16:08:23
307 lượt xem

Theo truyền thông Hàn Quốc, quân đội Hàn - Mỹ quyết định tiến hành tập trận tham mưu sở chỉ huy trên máy tính (CPX) vào tuần thứ hai của tháng 3. Hai bên đang thảo luận nội dung và lịch trình cụ thể.

Đợt tập trận lần này dự kiến kéo dài 9 ngày, chia làm hai phần, tiến hành theo hình thức mô phỏng trên máy tính như đợt tập trận năm ngoái. Tuy nhiên, quân đội hai nước vẫn đang cân nhắc thêm về phương thức tiến hành bao gồm mức độ, quy mô cuộc tập trận và lịch trình cụ thể, do phải cân nhắc đến những vấn đề khác như công tác kiểm chứng chuyển giao quyền tác chiến thời chiến của Bộ Tư lệnh liên quân tương lai, tình hình dịch Covid-19 và khả năng Triều Tiên có động thái phản đối.

Lính Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Japan Times.

Lính Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Japan Times.

Về vấn đề kiểm chứng năng lực tác chiến toàn diện (FOC) của Bộ Tư lệnh liên quân tương lai, phía Hàn Quốc có lập trường muốn kiểm chứng và đánh giá FOC trong cuộc tập trận chung lần này, song phía Mỹ có động thái trì hoãn do tình tình dịch Covid-19.

Trong đợt tập trận chung từ 18-22/8/2020, công tác kiểm chứng FOC cũng chỉ được tiến hành một phần do quy mô tập trận thu hẹp, quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành huấn luyện riêng.

Một nguồn tin quân sự cho biết Seoul và Washington đang chuẩn bị phương án thực hiện đợt huấn luyện này theo kinh nghiệm cuộc tập trận hồi tháng 8 năm ngoái trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng. Nếu Seoul và Washington nhất trí tiến hành kiểm chứng FOC cùng nhau, quy mô huấn luyện có thể lớn hơn do lực lượng quân đội Mỹ ở nước ngoài được huy động tham gia tập trận. Theo đó, nhiều lo ngại cho rằng Triều Tiên sẽ lấy đây là cái cớ để khiêu khích, khiến tình hình bán đảo Hàn Quốc trở nên căng thẳng.

Trong Đại hội đảng lần thứ 8 của Triều Tiên hồi đầu tháng 1 vừa qua, Tổng bí thư đảng Lao động kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quan hệ song phương có thể cải thiện hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Hàn Quốc, bao gồm việc ngừng các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ.

Đặc biệt trong bối cảnh chính sách Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa được thiết lập, các hành động trên của Bình Nhưỡng có thể là gáo nước lạnh cho những nỗ lực của Seoul trong việc nối lại đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và tiến trình xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, các quan chức quân đội hy vọng rằng cuộc tập trận liên quân Hàn - Mỹ lần này sẽ được thực hiện với quy mô như mọi năm cùng với việc kiểm chứng về năng lực tác chiến thời chiến toàn diện. Bởi nếu không thì công tác chuyển giao quyền tác chiến thời chiến khó có thể triển khai trong nhiệm kỳ chính phủ Tổng thống Moon Jae-in theo như cam kết tranh cử./.


V/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/han-quoc-va-my-du-kien-tap-tran-so-chi-huy-lien-quan-vao-thang-32021-837417.vov

  • Từ khóa