Trung Quốc khẳng định “không được biết trước” về tình hình Myanmar

Thứ 4, 17.02.2021 | 15:11:04
333 lượt xem

Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Trần Hải đã bác bỏ thông tin về việc nhân viên kỹ thuật Trung Quốc đến Myanmar và quân đội nước này xuất hiện trên đường phố Myanmar, đồng thời khẳng định “không được biết trước” tình hình tại quốc gia này.

Thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho hay, trong cuộc trả lời truyền thông Myanmar hôm 15/2, Đại sứ nước này - Trần Hải cho biết, Bắc Kinh chú ý đến những tranh cãi tại Myanmar liên quan đến cuộc bầu cử ở nước này thời gian qua, nhưng “không được biết trước” về những thay đổi trên chính trường Myanmar.

Tuy nhiên, ông khẳng định, Trung Quốc có "quan hệ hữu nghị" với cả quân đội và Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền tại Myanmar vừa bị tước quyền hôm 1/2.

Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Trần Hải. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar

Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Trần Hải. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar

Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh, "cục diện hiện nay ở Myanmar hoàn toàn không phải những gì Trung Quốc muốn thấy", Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên xử lý ổn thỏa bất đồng, duy trì sự ổn định chính trị và xã hội trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

Ông còn cho biết, thông cáo báo chí gần đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “hết sức quan tâm” đến việc Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng như việc Tổng thống U Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi bị tạm giam, kêu gọi ngay lập tức thả toàn bộ những người bị giam giữ và tiến hành đối thoại hòa giải, đồng thời khẳng định tuyên bố này "phản ánh lập trường chung của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc".

Đại sứ Trung Quốc cũng bác bỏ các tin đồn liên quan đến việc máy bay nước này đưa nhân viên kỹ thuật đến Myanmar giúp xây dựng tường lửa và quân đội Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Myanmar, cho rằng điều này là "vô căn cứ và nực cười". Ông cho biết, đó là những chuyến bay chở hàng thông thường, như các mặt hàng thủy sản, đồng thời ám chỉ đằng sau các tin đồn đó có sự điều khiển và kích động của các thế lực “có dụng ý xấu”.

Ông nhận định, tình hình trong nước ở Myanmar hiện nay “rất nghiêm trọng”, cục diện đối đầu mâu thuẫn có thể trở nên gay gắt hơn, cho rằng "một số quốc gia trong tiến trình chuyển đổi đang tự mình nỗ lực, khắc phục khó khăn và thách thức, tìm kiếm con đường phát triển phù hợp với tình hình trong nước", đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ phát huy vai trò mang tính xây dựng, thúc đẩy đàm phán hòa giải tại Myanmar.

Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh có những đồn đoán về việc nước này có liên quan đến tình hình ở Myanmar hiện nay, đặc biệt là sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Myanmar hồi tháng trước và gặp gỡ nhiều quan chức nước này, trong đó có Thống tướng Min Aung Hlaing, người đang nắm giữ quyền lực nhà nước tại Myanmar hiện nay./.


Bích Thuận/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-khang-dinh-khong-duoc-biet-truoc-ve-tinh-hinh-myanmar-837590.vov

  • Từ khóa