Nga chạy đua hoàn thành Dòng chảy phương Bắc 2, nghị sĩ Mỹ nóng lòng đòi trừng phạt

Thứ 5, 18.02.2021 | 14:40:20
283 lượt xem

"Nếu được hoàn thành, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ giúp chính quyền ông Putin biến nguồn năng lượng của Nga trở thành vũ khí gây sức ép về chính trị trên khắp châu Âu", các nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh.

Một số nghị sĩ Mỹ ngày 17/2 đã gây sức ép với Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm thực hiện lệnh trừng phạt với các bên liên quan đến Dòng chảy phương Bắc 2, một dự án đường ống dẫn khí mà Nga đang gấp rút hoàn thành để vận chuyển khí đốt từ nước này tới châu Âu.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

"Nếu được hoàn thành, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ giúp chính quyền ông Putin biến nguồn năng lượng của Nga trở thành một vũ khí để gây sức ép về chính trị trên khắp châu Âu", hai nghị sĩ đảng Cộng hòa và 2 nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết trong một bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng chính quyền ông Biden đã bỏ lỡ hạn chót 16/2 để trình lên Quốc hội bản báo cáo được yêu cầu trong một dự luật được thông qua gần đây về các công ty đã giúp tập đoàn năng lượng Nga Gazprom lắp đặt và thi công đường ống trên.

Một số công ty, trong đó có Zurich Insurance Group đã rời khỏi dự án này do lo ngại các lệnh trừng phạt trong khi các công ty khác cũng đã rút khỏi dự án, khiến cho việc thi công trở nên khó khăn hơn.

Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành hơn 90% nhưng vẫn còn một đoạn đường ống phức tạp cần lắp đặt bên dưới Biển Đen thuộc Đan Mạch. Các nghị sĩ đã yêu cầu Ngoại trưởng Blinken tổ chức một cuộc họp với các quan chức Bộ Ngoại giao để thông báo về tình trạng của báo cáo đánh giá việc thực hiện lệnh trừng phạt đối với một số con tàu được cho là đã giúp hoàn thành dự án này.

Trong bức thư gửi Bộ Ngoại giao, các nghị sĩ Mỹ đã liệt kê 15 con tàu "có thể đã tham gia" vào việc lắp đặt đường ống hoặc các hoạt động liên quan kể từ ngày 1/1 khi các lệnh trừng phạt gần đây nhất của Mỹ được ban hành thành luật. Trong số 15 con tàu trên có các tàu treo cờ Nga, tàu Ivan Sidorenko, Murman và Fortune. Chính quyền ông Trump đã áp lệnh trừng phạt với tàu Fortuna trong ngày trọn vẹn cuối cùng của ông ở Nhà Trắng (19/1).

Các nghị sĩ cho rằng, cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao nên cung cấp các thông tin chi tiết về "bất kỳ kế hoạch nào mà chính quyền Tổng thống Biden sẽ đưa ra với tương lai của đường ống này".

Tập đoàn Gazprom của Nga khẳng định dự án trên sẽ được hoàn thành vào năm 2021./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nga-chay-dua-hoan-thanh-dong-chay-phuong-bac-2-nghi-si-my-nong-long-doi-trung-phat-837816.vov

  • Từ khóa