G7 ra tuyên bố chung, cam kết tăng cường hợp tác chống Covid-19

Thứ 7, 20.02.2021 | 09:01:56
225 lượt xem

Tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến của G7 do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì, các nhà lãnh đạo G7 hôm qua (19/2) đã cam kết tăng cường hợp tác ứng phó với đại dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc hội nghị của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nêu rõ mục tiêu của G7 là xây dựng lại thế giới xanh hơn sau đại dịch Covid-19: “Các mục tiêu chung trong nhiệm kỳ chủ tịch G7 của Vương quốc Anh là giúp xây dựng trở lại thế giới một cách tốt hơn, xanh hơn sau đại dịch Covid 19; và giảm thiểu nguy cơ một thảm họa như thế này xảy ra lần nữa. Tất cả chúng ta đều có bài học rút ra từ kinh nghiệm mà không ai trong số chúng ta muốn lặp lại”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh cũng hoan nghênh sự trở lại đáng kinh ngạc của Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo của thế giới tự do, sát cánh giải quyết các vấn đề khó khăn nhất trên thế giới.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Merkel đã nhấn mạnh đến yếu tố công bằng trong phân phối vaccine Covid-19 với niềm tin rằng thế giới chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi tất cả mọi người đều được tiêm chủng.

Trong tuyên bố chung kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 đã ghi nhận các cống hiến của những người làm công tác thiết yếu ở khắp mọi nơi, bao gồm cả việc nhanh chóng phát triển được vaccine Covid-19.

Để phối hợp và cùng nhau củng cố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như hỗ trợ nâng cao vai trò dẫn dắt và điều phối của tổ chức này, các nhà lãnh đạo G7 cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và cung cấp vaccine trên toàn cầu; phối hợp để nâng cao năng lực sản xuất vaccine, bao gồm cả việc phê chuẩn cấp phép tạp thời; cải thiện việc chia sẻ thông tin, như việc giải mã gen các biến thể mới; thúc đẩy các hoạt động minh bạch, có trách nhiệm và sự tin tưởng đối với vaccine.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với tất cả các trụ cột của Chương trình Hợp tác Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (ACT-A), dự án COVAX và quyền tiếp cận công bằng và hợp lý đối với vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán…

Tuyên bố chung của hội nghị cũng cho biết, với việc các cam kết tài chính tăng thêm 4 tỷ USD, tổng hỗ trợ của G7 cho Chương trình Hợp tác Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 và COVAX là 7,5 tỷ USD./.


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/g7-ra-tuyen-bo-chung-cam-ket-tang-cuong-hop-tac-chong-covid-19-838248.vov

  • Từ khóa