Chuyên gia Trung Quốc: Thế giới cần 2 - 3 năm để đạt miễn dịch cộng đồng

Thứ 4, 03.03.2021 | 08:11:54
249 lượt xem

Chuyên gia Trung Quốc dự đoán, để đạt được miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu trong đại dịch Covid-19, thế giới sẽ cần thời gian từ 2 – 3 năm hoặc dài hơn.

Chuyên gia nổi tiếng về các bệnh đường hô hấp của Trung Quốc Chung Nam Sơn tối 1/3 cho biết, nước này đang đặt kế hoạch đạt khoảng 40% tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 vào giữa năm nay, đồng thời nhận định, để đạt tới miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu sẽ cần khoảng từ 2-3 năm.

Ông Chung Nam Sơn phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Mạng Thanh niên Trung Quốc.

Ông Chung Nam Sơn phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Mạng Thanh niên Trung Quốc.

Ông Chung Nam Sơn đưa ra nhận định trên tại một diễn đàn về hợp tác phòng chống và điều trị Covid-19 giữa Trung Quốc và Mỹ do Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh và Viện Brookings phối hợp tổ chức.

Ông cho rằng, các quốc gia không thể phong tỏa đất nước thời gian dài, trong khi để có thể phục hồi kinh tế, mở cửa trường học và khôi phục trở lại các hoạt động xã hội, cần hình thành miễn dịch cộng đồng. Điều này không thể thực hiện bằng cách khiến đa phần người dân mắc bệnh, mà phải dựa trên cơ sở khoa học và đạt mục tiêu thông qua tiêm phòng vaccine. 

Ông nói: “Tiêm vaccine quy mô lớn là điều được người dân trên toàn thế giới quan tâm. Để đạt tới miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu cần thời gian từ 2-3 năm, thậm chí dài hơn".

Chuyên gia này cũng cho biết, hiện Trung Quốc đang thực hiện khoảng 60 dự án liên quan đến vaccine, trong đó có 6 dự án đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia có số người tiêm vaccine Covid-19 nhiều nhất nhì trên thế giới, song xét về tỷ lệ trên tổng dân số vẫn ở mức thấp. Theo số liệu do ông Chung Nam Sơn cung cấp, trên thế giới hiện nay tỷ lệ tiêm cao nhất là Israel, đạt 92,46%, tiếp đến là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất hơn 60%, Anh hơn 30%, Mỹ 22%, trong khi Trung Quốc mới đạt 3,56%.

Ông cho biết thêm, mục tiêu mà Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới là đạt 40% tỷ lệ tiêm vaccine vào cuối tháng 6 năm nay./.


Bích Thuận/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-the-gioi-can-2-3-nam-de-dat-mien-dich-cong-dong-840429.vov

  • Từ khóa