Triều Tiên cắt đứt quan hệ với Malaysia, cảnh báo Mỹ "trả giá đắt"

Thứ 6, 19.03.2021 | 08:51:51
978 lượt xem

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Kuala Lumpur, sau khi một tòa án ở Malaysia cho phép dẫn độ công dân của Bình Nhưỡng sang Mỹ. Bình Nhưỡng đồng thời gửi lời cảnh báo cứng rắn tới Mỹ.

Triều Tiên cắt đứt quan hệ với Malaysia, cảnh báo Mỹ trả giá đắt - 1

Một tòa án ở Malaysia (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 19/3 thông báo, Bình Nhưỡng sẽ cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia. Động thái của Triều Tiên đến sau khi một tòa án ở Malaysia phán quyết dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ vì vướng cáo buộc rửa tiền.

Trước đó, vào ngày 9/3, tòa án tối cao Malaysia phán quyết ông Mun Chol Myong, công dân Triều Tiên, có thể bị dẫn độ sang Mỹ và đối diện với cáo buộc rửa tiền.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đồng thời cáo buộc Mỹ đứng sau điều khiển vụ việc xét xử ông Mun bằng những từ như "bên thao túng đứng sau hậu trường" và "thủ phạm chính của âm mưu" và cảnh báo Washington "trả giá đắt".

Ông Mun bị bắt vào năm 2019 sau khi Mỹ cáo buộc ông thực hiện hành vi rửa tiền thông qua các công ty bình phong và cung cấp các tài liệu gian lận để hỗ trợ đưa các chuyến hàng bất hợp pháp đến Triều Tiên. Ông Mun đã chống lại yêu cầu dẫn độ, cho rằng nó có động cơ chính trị.

Triều Tiên gọi phán quyết của tòa tối cao Malaysia là "hành động bất chính", cáo buộc Kuala Lumpur sử dụng công dân Triều Tiên như "một sự hy sinh cho động thái thù địch của Mỹ bất chấp luật pháp quốc tế".

Bình Nhưỡng cho rằng động thái của Malaysia đã "phá hủy toàn bộ nền tảng của mối quan hệ song phương giữa 2 nước dựa trên sự tôn trọng chủ quyền", đồng thời khẳng định ông Mun vô tội, làm ăn hợp pháp. Triều Tiên nhận định những cáo buộc nhằm vào ông Mun là ngụy tạo.

Malaysia từng có quan hệ thân thiết với Bình Nhưỡng, nhưng nó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh ở sân bay Kuala Lumpur tháng 2/2017. Nạn nhân bị nghi là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song Bình Nhưỡng bác bỏ thông tin này. Sau vụ việc, hàng loạt diễn biến đã khiến quan hệ giữa 2 quốc gia trở nên căng thẳng hơn.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-cat-dut-quan-he-voi-malaysia-canh-bao-my-tra-gia-dat-20210319071028820.htm

  • Từ khóa